Đăng nhập/ Đăng ký
Người sáng lập Animoca: 3 nguồn cảm hứng từ thành công của ChatGPT cho người khởi nghiệp Web3
2023-03-23 15:21:04 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Thời điểm ChatGPT của Web3 sắp đến.

Tác giả: Yat Siu

Nguồn: Coindesk

Biên soạn bởi: Colin, 7upDAO

Đối với một công ty khởi nghiệp đang cố gắng được các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu coi trọng và thu hút sự chú ý của người dùng mới, ấn tượng đầu tiên là tất cả.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu dự án của bạn, hoặc toàn bộ ngành, đi sai hướng? Một năm rưỡi trước, sau khi Facebook đổi tên thành Meta Platforms, nhiều dự án Web3 đã tự giới thiệu mình với thế giới trong thời kỳ bùng nổ metaverse. Thay vì nắm bắt cơ hội để thúc đẩy các ứng dụng blockchain tiến lên, quá nhiều ứng dụng blockchain đã rơi vào cái bẫy cường điệu hóa.

Ngành công nghiệp tiền điện tử tràn ngập các dự án, giao thức và công ty mắc sai lầm nghiêm trọng, để lại ấn tượng xấu cho các bên liên quan trong ngành và khiến toàn bộ thị trường đình trệ.

Giờ đây, những người sáng lập có cơ hội duy nhất để tìm hiểu về ChatGPT, một nền tảng AI do OpenAI phát triển và thành công đáng kinh ngạc của nó trong việc thay đổi mô hình phát triển AI. Trong khi Web3 và AI phải đối mặt với các vấn đề tương tự trong mắt công chúng — một phần của “cuộc tấn công công nghệ” chung của sự đổi mới dường như liều lĩnh và chi tiêu hoang phí - tiền điện tử có thể sử dụng phương pháp phát triển và xây dựng thương hiệu của ChatGPT để cải thiện tỷ lệ chấp nhận.

1. Hành trình khác biệt

Rào cản chính đối với Web3 ngày nay là tầm nhìn lớn của nó về điện toán và tài chính không qua trung gian đã vượt xa sự phát triển thực tế và lấy người dùng làm trung tâm. Đó không phải là sự thiếu nhiệt tình đối với công nghệ đằng sau nó.

Nhiều nhà sáng lập và nhà phát triển tiền điện tử có "Sao Bắc Đẩu" nhưng điều đó thường không ngăn họ bị cuốn vào sự cường điệu của thị trường hoặc xu hướng tăng giá và quên đi phần quan trọng nhất của việc xây dựng sản phẩm - tạo ra thứ mà mọi người sẽ yêu thích hoặc muốn để sử dụng .

Nhìn lại lịch sử của làn sóng áp dụng, chỉ khi các yếu tố về khả năng tương tác và trải nghiệm người dùng (UX) kết hợp với nhau thì sự tăng trưởng mạnh mẽ mới thực sự xảy ra. Tính hữu hình, hay cảm nhận của một công nghệ đối với người dùng tiềm năng, rất quan trọng khi nói đến hầu hết mọi sự phát triển công nghệ mới, đặc biệt là khi nói đến các khái niệm trừu tượng như AI hoặc Web3.

Trong nhiều năm, người tiêu dùng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo thông qua các tìm kiếm của Google hoặc các đề xuất của Netflix mà họ thường không biết. Nhưng sau khi ChatGPT thu hút sự chú ý của mọi người bằng cách cho thấy rõ AI có thể tạo ra ấn tượng như thế nào, họ đã không quan tâm đến học máy nữa.

Trong khi đó, Web3 vẫn còn mơ hồ. Hầu hết mọi người không nhìn thấy hoặc không sử dụng hầu hết các ứng dụng của nó, khiến dự án khó giải thích lý do tại sao mọi người nên quan tâm.

Với GPT-4 trực tuyến, Web3 có thể thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng theo ba cách sau.

2. Xây dựng sản phẩm trong ngành chứ không phải từ đầu

Vâng, điều quan trọng là phải có một tầm nhìn lớn cho Web3, nhưng không phải mọi công ty đều có thể gánh vác toàn bộ ngành công nghiệp. Việc củng cố một thị trường ngách hoặc “sản phẩm nổi bật” đóng góp có ý nghĩa vào hệ sinh thái tổng thể có thể làm gương cho những người khác khi các nhà phát triển đạt được những gì họ đặt ra để xây dựng.

Trong thời kỳ bùng nổ chuỗi khối vừa qua, có quá nhiều dự án đã cố gắng xây dựng các hệ sinh thái bao gồm tất cả, về cơ bản sẽ thay thế các ngân hàng hoặc chuỗi khối thống trị. Tất nhiên, ý tưởng rằng một công ty có thể phá vỡ và thay thế một ngành công nghiệp đã được hình thành qua hàng thế kỷ kinh nghiệm và phát triển là vô lý. Web3 cũng không tránh khỏi thực tế kinh tế.

Để thực sự thành công trong Web3, cũng như trong hầu hết các ngành khác, những người sáng lập phải bắt đầu với một lỗ hổng mà họ có thể giải quyết một cách rõ ràng. Ví dụ: động lực để bắt đầu Sending Labs đến từ nhóm sáng lập của chúng tôi, họ nhận thấy rằng Web3 có ít cơ sở hạ tầng liên lạc gắn kết, đặc biệt là ở cấp độ nhóm.

Điều này đã tạo ra chất xúc tác để bắt đầu xây dựng một sản phẩm giải quyết cụ thể vấn đề rõ ràng này trong bối cảnh Web3 rộng lớn hơn. Tất nhiên, chúng tôi có thể xem xét việc phát triển toàn bộ hệ sinh thái từ đầu. Tuy nhiên, nếu nền tảng của công nghệ như ví blockchain đã tồn tại, việc cải thiện những gì mọi người đang sử dụng là cách khả thi hơn để đạt được mục tiêu của chúng tôi với tư cách là một công ty và cuối cùng là đưa Web3 phát triển như một ngành công nghiệp.

3. Đừng để ngành trở thành điểm bán hàng của bạn

Nếu bạn muốn blockchain trở thành điểm thu hút chính trong sản phẩm của mình, thì bạn đã tự bắn vào chân mình. Giống như việc bạn không thể nhìn thấy các bánh răng đang quay đằng sau ChatGPT, người dùng thậm chí không cần biết họ đang sử dụng chuỗi khối. Không phải công nghệ cơ bản của một sản phẩm phải là một bí mật hay một hộp đen, nhưng những người bên ngoài không cần phải có kiến ​​thức bách khoa về các quy trình chuỗi khối để thưởng thức một sản phẩm.

Sử dụng ngành của bạn như một điểm bán hàng cũng khiến những người bên ngoài xa lánh, những người không nhất thiết phải hiểu công nghệ cơ bản của dự án của bạn. Nếu bạn đang tận dụng blockchain để cung cấp tiện ích cụ thể cho người dùng của mình, thì họ sẽ có thể cảm nhận được những lợi ích đó khi sử dụng sản phẩm của bạn, chứ không cần đọc về cách blockchain có thể mang tính cách mạng trong sách trắng của bạn.

Để sản phẩm tự đứng vững đồng thời tạo cơ hội cho người dùng tìm hiểu thêm, nếu họ chọn, có thể giúp kết nối của họ với công nghệ mạnh mẽ hơn. Tương tự như vậy, OpenAI không yêu cầu bạn phải hiểu các mô hình AI của họ thực sự hoạt động như thế nào để sử dụng ChatGPT để phác thảo bài viết của bạn hoặc đưa ra một khẩu hiệu hấp dẫn.

4. Không phải mọi sản phẩm Web3 đều cần thu hút "người ngoài cuộc "

Hầu hết các dự án chuỗi khối tập trung vào người tiêu dùng đều mơ ước trở thành những dự án bẻ khóa quy tắc áp dụng chính thống. Tuy nhiên, trước khi chuyển sang đối tượng chính thống, một cái gì đó thiết thực và mới lạ phải được cung cấp cho cộng đồng phần nào quen thuộc hoặc đầu tư đầy đủ vào blockchain.

Khi một dự án tiền điện tử hứa hẹn cung cấp dịch vụ internet thay thế "bảo vệ quyền riêng tư" cho công chúng rộng rãi hơn, thì rõ ràng họ đang nhắm mục tiêu sai đối tượng. Những người chưa bao giờ mua bitcoin không quan tâm - ngay cả khi họ đã nghe nói về nó. Đây là một cách chắc chắn để khóa vĩnh viễn các mục trong ô đầu tiên.

Thay vào đó, để xây dựng Web3, những người sáng lập đổi mới nên đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm Web3 ở một mức độ nào đó. Nếu sản phẩm của bạn thực sự hoạt động và cung cấp tiện ích cho đối tượng đã xem tất cả về tiền điện tử và chuỗi khối, thì họ sẽ có thể chứng minh cho điều đó.

Loại áp dụng truyền miệng chuyên gia này xảy ra trong bất kỳ ngành công nghiệp mới hoặc công nghệ mới nào. Hãy suy nghĩ về điều đó: Nếu đang nghĩ đến việc tải xuống một ứng dụng đầu tư mới, bạn có thể hỏi một người bạn quen thuộc với lĩnh vực đầu tư và tài chính và đã xem hàng triệu ứng dụng tương tự khác nhau để xem liệu ứng dụng đó có đáng để thêm vào hay không. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng để thu hút những người ngoài ngành đến với Web3.

5. Xu hướng phát triển công nghệ do con người dẫn dắt

Thiết kế của Web3 như một hệ sinh thái tích hợp đưa ra những thách thức độc đáo cho các công ty khởi nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm giải quyết toàn bộ Web3. Xây dựng xe lửa trong khi đặt đường ray xe lửa là đủ khó.

Hãy tưởng tượng xây dựng tàu trong khi đặt đường ray. Nó đòi hỏi kỷ luật nghiêm ngặt và sự tập trung cao độ. Loại mô hình phát triển này không bền vững vì các dự án thiếu nguồn lực hoặc bị quá tải và cố gắng giải quyết từng vấn đề cụ thể của ngành thay vì cố gắng giải quyết một vấn đề cụ thể.

OpenAI không tạo ra ChatGPT để sửa chữa thế giới hay dạy mọi người về mạng lưới thần kinh. Nó bắt đầu bằng một lời nhắc và không yêu cầu hướng dẫn của bất kỳ ai để bắt đầu sử dụng, vì vậy người xem có thể trực tiếp trải nghiệm cách lời nhắc đơn giản này có thể giúp cuộc sống của họ tốt hơn. Thời điểm ChatGPT của Web3 sẽ đến khi chúng tôi có thể làm điều tương tự cho người dùng Web3.

Phương tiện truyền thông xã hội có khả năng thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi Web3 và các khối xây dựng đã sẵn sàng. Phân cấp có thể đóng vai trò là xương sống của các ngành phụ như nhắn tin trực tiếp, liên lạc nhóm và giá trị kinh doanh của chuỗi khối đều có thể được xây dựng theo cách có thể truy cập được.

Tạo toàn bộ hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng từ đầu là một thách thức và khó khăn đặc biệt đối với một công ty khởi nghiệp Web3. Chỉ có niềm tin vào việc xây dựng một thứ gì đó tuyệt vời về mặt công nghệ là chưa đủ. Nếu ChatGPT đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì chúng ta cần phải luôn nhớ rằng người dùng sẽ chấp nhận sản phẩm của bạn khi họ thấy thú vị và thích thú khi sử dụng.

Tin tức
4 phút trước
Coinbase : Kinh tế vĩ mô vẫn là động lực chính cho hiệu suất tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Trong “Bình luận thị trường hàng tuần” được xuất bản vào ngày 17 tháng 5, Coinbase đã nhấn mạnh tác động quan trọng của sự phát triển quy định đối với thị trường tiền điện tử của Hoa Kỳ. Coinbase cho biết: "Kinh tế vĩ mô vẫn là động lực chính thúc đẩy hiệu suất của tiền điện tử, mặc dù chúng tôi tin rằng chất xúc tác chính sắp tới có thể là do quy định."Các sự kiện pháp lý sắp tới bao gồm quyết định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) về các quỹ giao dịch trao đổi Ethereum(ETF) giao ngay, hành động tiềm năng của Nhà Trắng đối với dự luật bãi bỏ SAB 121 của SEC và Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Hoa Kỳ về vấn đề tài chính Đạo luật Đổi mới và Công nghệ cho Thế kỷ 21 (FIT). Pháp luật về stablecoin tiềm năng, chẳng hạn như Đạo luật Stablecoin thanh toán Lummis-Gillibrand, cũng có thể đẩy nhanh Qi Zhou áp dụng này.
18 phút trước
Bitcoin cần đạt 93.000 USD để vượt qua bạc về vốn hóa thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Kể từ khi Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 73.737 USD vào ngày 14 tháng 3, bạc đã tăng 33,4%, trong khi Bitcoin đã giảm 9,5%, Cointelegraph đưa tin.Giá trị thị trường hiện tại của Bạc là 1,828 nghìn tỷ USD, cao hơn khoảng 500 tỷ USD so với Bitcoin. Giá trị thị trường hiện tại của Bitcoin là 1,322 nghìn tỷ USD, khiến nó trở thành tài sản lớn thứ chín trên thế giới tính theo giá trị thị trường. Điều này có nghĩa là Bitcoin sẽ cần tăng 40% lên 93.000 USD để vượt qua mức vốn hóa thị trường hiện tại của bạc (nếu các yếu tố khác không thay đổi).
24 phút trước
Dữ liệu: Một con cá voi khổng lồ đang mua WIF. Anh ta rút USDC khỏi Coinbase và sau đó mua 227.896 WIF
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Lookonchain, một con cá voi nào đó đang mua WIF. Cá voi đã tạo một ví mới và rút 1,83 triệu USDC từ Coinbase để mua WIF. Cho đến nay, anh đã chi 606.000 USDC để mua 227.896 WIF với mức giá trung bình là 2,66 USD, còn lại 1,22 triệu USDC. Việc mua hàng đang được tiến hành.
27 phút trước
Binance sẽ hỗ trợ nâng cấp mạng IRISnet(IRIS)
Theo tin tức từ BitouchNews, Binance thông báo rằng họ sẽ tạm dừng gửi và rút token trên mạng IRISnet(IRIS) bắt đầu từ 04:30 (UTC) vào ngày 20 tháng 5 năm 2024 để hỗ trợ nâng cấp mạng của mình. Việc nâng cấp mạng sẽ diễn ra xung quanh chiều cao khối 25.006.118, tức là khoảng 05:30 ngày 20 tháng 5 năm 2024 (UTC).
30 phút trước
Binance Square ra mắt “Khai thác nội dung”, bạn có thể được hoàn tiền hoa hồng 5% bằng cách đăng bài viết của mình
Theo tin tức từ BitouchNews, Binance Square đã triển khai sự kiện “Khai thác nội dung”, dành cho tất cả người sáng tạo. Sau khi người sáng tạo đủ điều kiện xuất bản nội dung đủ điều kiện hoạt động trên nền tảng Binance Square, họ có thể nhận được khoản hoàn tiền hoa hồng 5% từ các giao dịch giao ngay, ký quỹ và hợp đồng của độc giả.Sự kiện này bắt đầu lúc 8:00 ngày 20 tháng 5, giờ Bắc Kinh và kết thúc lúc 7:59 ngày 15 tháng 7. Để tham gia sự kiện, bạn cần hoàn tất xác minh danh tính tài khoản, thiết lập hồ sơ (bao gồm hình đại diện và biệt hiệu) và đăng ít nhất 7 bài đăng trên nền tảng Binance Square trong 30 ngày qua, với mỗi bài đăng không dưới 200 từ.
Bài viết nổi bật

Tại sao các nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể kiếm tiền trong thị trường tiền điện tử hiện tại?

Hệ sinh thái Bitcoin sắp bùng nổ và Zulu Network tiên phong giải pháp kiến ​​trúc hai lớp

Web3 + AI: Xây dựng AI có chủ quyền để đáp ứng lợi ích và nhu cầu của cộng đồng Crypto