Đăng nhập/ Đăng ký
Galaxy: Cuộc thi NFT của Solana và Ethereum
2024-01-22 12:34:20 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Solana dẫn đầu quá trình phục hồi thị trường NFT và thị trường Ethereum NFT dự kiến ​​​​sẽ tiếp nối vào năm 2024.

Tiêu đề gốc: " Solana Leads NFT Market Recovery, Ethereum NFT Market Poised to Follow in 2024" ( Solana dẫn đầu phục hồi thị trường NFT, thị trường NFT Ethereum sẵn sàng tiếp nối vào năm 2024)

Tác giả gốc: Gabe Parker, Galaxy Research

Biên soạn bởi: Luccy, BlockBeats

Ghi chú của biên tập viên:

Khi thị trường tiền điện tử tiếp tục phát triển, Solana và Ethereum bị nhốt trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt với tư cách là hệ sinh thái NFT thống trị. Nhà phân tích Gabe Parker của Galaxy Research phân tích hiệu suất của Solana và Ethereum NFT vào năm 2023, nêu bật sự phục hồi nhanh chóng của hoạt động giao dịch NFT trên Solana và những thách thức mà Ethereum phải đối mặt.

Gabe Parker chỉ ra rằng thị trường NFT của Solana, do Blur và Tensor thúc đẩy, đã hoạt động tốt xét về số lượng người dùng hoạt động và khối lượng giao dịch. Mặc dù Ethereum vẫn thống trị thị trường nhưng nó phải đối mặt với thách thức từ việc người dùng NFT hoạt động ngày càng giảm. Sự cạnh tranh giữa Solana và Ethereum sẽ tiếp tục nóng lên vào năm 2024 khi thị trường NFT phát triển.

Ý chính

Hoạt động giao dịch NFT được tiếp tục nhanh hơn 2,6 lần trên Solana so với trên Ethereum.

Vào năm 2023, Ethereum đóng góp hơn 90% khối lượng giao dịch NFT hàng tuần trong 67% thời gian.

Tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2024, khối lượng giao dịch NFT hàng tuần của Solana chiếm 25% tổng khối lượng giao dịch NFT.

Vào năm 2023, số lượng người dùng NFT hoạt động trên Ethereum đã giảm 73%, trong khi số lượng người dùng NFT hoạt động trên Solana tăng hơn 80%. Người dùng NFT được xác định là địa chỉ duy nhất có thể đúc, mua, bán hoặc chuyển NFT trong vòng một ngày.

Sự tập trung của thị trường NFT đã thay đổi đáng kể vào năm 2023 với sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng giao dịch NFT tiên tiến Blur. Không giống như những công ty truyền thống như OpenSea, Blur phụ thuộc rất nhiều vào các chương trình khuyến khích như airdrop token để thu hút người dùng.

Vào năm 2023, Blur chiếm 67% tổng khối lượng giao dịch Ethereum NFT. Trước khi ra mắt Blur, OpenSea chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch NFT, nhưng chỉ chiếm 29% tổng khối lượng giao dịch Ethereum NFT cùng năm đó.

Giới thiệu

Quý 4 năm 2023 chứng kiến ​​​​sự phục hồi đáng kể trên thị trường NFT. Tính đến ngày 16 tháng 1 năm 2024, khối lượng giao dịch Ethereum NFT đã tăng gấp 4 lần kể từ mức thấp tương ứng vào năm 2023, trong khi khối lượng giao dịch Solana NFT đã tăng hơn 10 lần. Khi khối lượng giao dịch NFT phục hồi từ mức thấp nhất mọi thời đại, giá sàn cho các dự án NFT hàng đầu trên Ethereum và Solana cũng tăng theo. Báo cáo nghiên cứu này sẽ nêu bật sự hồi sinh của NFT trong hệ sinh thái Solana và Ethereum, đồng thời cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự phát triển của chúng vào năm 2024. Báo cáo này cũng sẽ phân tích các đặc điểm của các thị trường NFT được thúc đẩy khuyến khích như Blur và Tensor, những thị trường này đang củng cố thị phần đáng kể trên các thị trường NFT hiện có như OpenSea.

Thị trường NFT Ethereum

Khối lượng giao dịch Ethereum NFT chạm đáy vào tháng 9 năm 2023, chạm mức thấp hàng tháng là 143 triệu USD. Tuần từ ngày 9 tháng 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2023 đặc biệt khó khăn khi khối lượng giao dịch Ethereum NFT giảm mạnh xuống chỉ còn 40 triệu USD. Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi đáng kể sau ngày 9 tháng 10 năm 2023, với khối lượng giao dịch Ethereum NFT hàng tuần tăng đáng kinh ngạc 380%. Sự gia tăng mạnh mẽ này chủ yếu là do đợt airdrop Blur Season 2 diễn ra vào ngày 20 tháng 11 năm 2023. Blur khuyến khích đặt giá thầu, niêm yết và cho vay NFT trên nền tảng của nó thông qua mã thông báo $BLUR. Đáng chú ý, các nhà giao dịch NFT đang tích cực tham gia giao dịch trong những tuần dẫn đến đợt airdrop như vậy, bằng chứng là xu hướng tương tự trong đợt airdrop Phần 1 của Blur vào ngày 14 tháng 2 năm 2023. Ngoài ra, hậu quả của đợt airdrop đã gây ra hiệu ứng giàu có, thúc đẩy các nhà giao dịch NFT tái đầu tư tiền từ đợt airdrop vào NFT để duy trì hoạt động canh tác điểm của họ.

Mặc dù khối lượng giao dịch NFT hàng tuần của Ethereum tăng 380% so với mức thấp năm 2023, nhưng nó vẫn giảm 89% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 năm 2022. Thị trường NFT của Ethereum vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi. Bước sang năm 2024, chu kỳ tiếp theo của hệ sinh thái Ethereum NFT có thể sẽ được thúc đẩy bởi các nền tảng giao dịch NFT tiên tiến như Blur và Blast, khuyến khích hoạt động giao dịch thông qua airdrop.

OpenSea ra mắt nền tảng giao dịch chuyên nghiệp vào tháng 4 năm 2023 để cạnh tranh với Blur; tuy nhiên, kể từ tháng 9 năm 2023, OpenSea Pro chỉ chiếm 9% khối lượng giao dịch Ethereum NFT. Sự thống trị của Blur trong giao dịch NFT chuyên nghiệp vẫn còn, phần lớn là nhờ lợi thế đi đầu và thiết kế UX/UI. Ví dụ: việc Blur sử dụng hệ thống sổ đặt hàng cho phép các nhà giao dịch NFT đánh giá độ sâu của sàn giá dự án tốt hơn bất kỳ thị trường nào khác. Điều này, kết hợp với nền tảng cho vay NFT gốc của Blur, Blend, mang đến cho các nhà giao dịch NFT công cụ để xây dựng các chiến lược giao dịch phức tạp.

Hướng tới năm 2024, vị thế của Blur được củng cố với đợt airdrop Phần 3 sắp tới dự kiến ​​vào tháng 5 năm 2024. Chiến dịch này dự kiến ​​​​sẽ khuyến khích hơn nữa các nhà giao dịch NFT, những người trước đây đã sử dụng Blur, vì 50% đợt airdrop tiếp theo sẽ được phân phối cho những người nắm giữ mã thông báo $BLUR hiện có. Lợi thế chiến lược của Blur vượt ra ngoài vị thế người dẫn đầu đối với hệ sinh thái toàn diện mà nó đã phát triển.

Cách tiếp cận chủ động của Blur đối với nền kinh tế mã thông báo được phản ánh trong các đề xuất quản trị gần đây của nó. Đề xuất ủng hộ việc chuyển đổi phí kích hoạt cộng đồng sẽ tính phí thị trường 1% đối với các giao dịch mua được thực hiện bằng số tiền được tạo ra, nhằm mục đích sử dụng để mua lại và đốt mã thông báo $BLUR, do đó làm giảm nguồn cung $BLUR. Mặc dù đề xuất quản trị này hiện đang chờ xử lý, nhưng đó là bằng chứng cho thấy Blur tiếp tục tập trung vào việc tinh chỉnh nền kinh tế mã thông báo nền tảng để định vị mình là một người chơi quan trọng trong bối cảnh thị trường NFT đang phát triển.

Mặc dù khối lượng giao dịch NFT tăng đột biến gần đây được cho là do người dùng gốc tiền điện tử tái tham gia vào các thị trường NFT như Blur, nhưng vẫn có một số lượng lớn các nhà giao dịch NFT vẫn đứng bên lề. Đáng chú ý, số lượng người giao dịch hàng tuần của OpenSea giảm 86% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 1 năm 2022, cho thấy có một số lượng đáng kể người dùng bán lẻ vẫn chưa tham gia lại thị trường. Mặc dù Blur là thị trường NFT phổ biến nhất trong cộng đồng tiền điện tử, nhưng nó chủ yếu phục vụ cho một nhóm nhà giao dịch NFT giàu có và có uy tín hơn. Trong bối cảnh đó, việc giám sát thị phần khối lượng của OpenSea là rất quan trọng để đánh giá sự trỗi dậy của mối quan tâm bán lẻ đối với NFT.

Thị trường Solana NFT

Khối lượng giao dịch NFT của Solana cũng chạm đáy vào tháng 9 năm 2023, với khối lượng giao dịch đạt 30 triệu USD trong tháng đó. Solana đã có tuần tồi tệ nhất đối với khối lượng giao dịch NFT từ ngày 9 tháng 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2023, chỉ tạo ra khối lượng giao dịch 4,3 triệu USD. Khối lượng giao dịch NFT hàng tuần của Solana đã tăng hơn 10 lần kể từ ngày 16 tháng 10 năm 2023. Khối lượng giao dịch hàng tuần của Solana NFT tăng mạnh có thể là do hai yếu tố chính:

Thông báo về đợt airdrop sắp tới cho Tensor, nền tảng giao dịch NFT tiên tiến của Solana.

Do sự gia tăng lớn của mã thông báo SOL, đã có sự định giá lại lớn và sự chú ý bổ sung đối với tất cả các NFT Solana.

Tensor là phiên bản Blur của Solana, ra mắt vào năm 2022, nơi các nhà giao dịch NFT có thể phát triển các chiến lược giao dịch phức tạp. Đợt airdrop Tensor Season 2 kết thúc vào tháng 8 năm 2023 và đợt airdrop tiếp theo dự kiến ​​​​sẽ diễn ra vào tháng 1 năm 2024, vì vậy những người thu gom Solana NFT đang tăng cường hoạt động giao dịch tại các điểm trang trại. Một trong những tác động quan trọng hơn thúc đẩy hệ sinh thái Solana NFT là hiệu ứng tài sản mà những người nắm giữ Solana đang trải qua. Với việc SOL tăng 615% trong cả năm 2023 và các ứng dụng Solana khác đang được phân phối airdrop hào phóng cho cộng đồng, Solana đã nhận thấy hoạt động ngày càng gia tăng trên nhiều loại ứng dụng khác nhau, bao gồm cả NFT.

Mặc dù hệ sinh thái NFT của Solana đang phục hồi nhanh hơn Ethereum nhưng khối lượng giao dịch Solana NFT hàng tuần vẫn giảm hơn 60% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 năm 2022. Giống như Ethereum, Solana có hệ sinh thái NFT mạnh mẽ cung cấp cho người dùng trải nghiệm thân thiện với người dùng, tiết kiệm chi phí. Giao dịch NFT. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng NFT của Solana đang phát triển nhanh chóng, vì ví và các ứng dụng NFT khác có các tính năng như hiển thị NFT bên cạnh các token có thể thay thế được để hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển của hệ sinh thái sưu tầm kỹ thuật số. Nhìn chung, chu kỳ thị trường NFT tiếp theo của Solana, giống như của Ethereum, có thể sẽ được thúc đẩy bởi hoạt động giao dịch trên các nền tảng giao dịch tiên tiến như Tensor.

Độ tập trung của thị trường

Các nền tảng giao dịch tiên tiến như Blur và Tensor đã phát triển nhanh chóng và chiếm một phần lớn khối lượng giao dịch NFT trên các chuỗi tương ứng của chúng. Sự tập trung thị trường NFT là kết quả đôi bên cùng có lợi đối với các nhà giao dịch NFT tích cực, những người dựa vào tính thanh khoản dồi dào để tham gia và thoát khỏi tài sản cực kỳ biến động. Blur và Tensor khuyến khích người dùng cam kết thanh khoản cho thị trường của họ bằng cách thưởng airdrop mà người bán có thể sử dụng để đo lường độ sâu thị trường của một NFT nhất định. Trước Blur và Tensor, các thị trường NFT truyền thống như OpenSea đã sử dụng hệ thống báo giá mà không có ưu đãi. Người mua thiếu động cơ để gửi các ưu đãi cạnh tranh, dẫn đến các ưu đãi bị phân tán và thấp hơn đáng kể so với giá chào bán của NFT.

Vào năm 2023, Blur chiếm 67% tổng khối lượng giao dịch Ethereum NFT. OpenSea từng chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch NFT trước khi Blur ra mắt, nhưng hiện chỉ chiếm 29% tổng khối lượng giao dịch Ethereum NFT.

Magic Eden thống trị không gian giao dịch Solana NFT vào năm 2023, chiếm 51% tổng khối lượng giao dịch một cách ấn tượng. Tuy nhiên, đứng ở vị trí thứ hai là Tensor, chiếm 41% khối lượng giao dịch Solana NFT cùng năm đó.

Mặc dù Magic Eden đi trước Tensor vào năm 2023, nhưng đã có những ngày trong năm nay khối lượng giao dịch của Tensor vượt quá Magic Eden, đặc biệt là trong thời kỳ thị trường NFT phục hồi vào tháng 10 năm 2023. Từ ngày 1 tháng 10 năm 2023 đến ngày 1 tháng 1 năm 2024, Tensor đã vượt lên dẫn đầu với khối lượng giao dịch cao hơn 50% so với Magic Eden.

Tensor dự kiến ​​​​sẽ vượt qua thị phần của Magic Eden trên thị trường NFT vào năm 2024 khi nền tảng giao dịch tiên tiến chuẩn bị cho các đợt airdrop quý 3 và các chương trình khuyến khích khác để thu hút thanh khoản.

Tác động của Blur và Tensor đối với sự tập trung của thị trường NFT cho thấy các sàn giao dịch tiên tiến đang tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường rõ ràng. Mặc dù Blur và Tensor là những nền tảng được tung ra trong thị trường giá xuống, nhưng những nền tảng này đã giành được thị phần từ các thị trường truyền thống nổi tiếng như OpenSea và Magic Eden.

Ethereum vs Solana: Khối lượng giao dịch NFT hàng tuần và người dùng hoạt động

Ethereum thống trị không gian NFT vào năm 2023, chiếm hơn 90% khối lượng giao dịch NFT hàng tuần trong 60% thời gian của năm. Số liệu này không bao gồm khối lượng giao dịch Ordinals và BRC-20 trên Bitcoin. Đáng chú ý, Ordinals và BRC-20 đã tạo ra khối lượng giao dịch 1,8 tỷ USD vào năm 2023, khiến Bitcoin trở thành mạng sưu tập kỹ thuật số phổ biến thứ hai trong giai đoạn này. Báo cáo này chỉ tập trung vào thị trường NFT của Solana và Ethereum, để tìm hiểu thêm về Ordinals, hãy đọc báo cáo Galaxy Research này.

Solana NFT phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Ethereum NFT để giành quyền thống trị thị trường từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2023. Trong giai đoạn này, khối lượng giao dịch Solana NFT chiếm ít hơn 10% tổng khối lượng giao dịch NFT (bao gồm khối lượng giao dịch Ethereum và Solana NFT). Tuy nhiên, Solana NFT cuối cùng đã đạt được bước tiến lớn vào tháng 11 năm 2023 và nhanh chóng giành được thị phần về số lượng NFT kể từ đó. Vào tháng 12 năm 2023, khối lượng giao dịch hàng tuần của Solana NFT chiếm ít nhất 22% đến 37% tổng khối lượng giao dịch NFT.

Vào năm 2024, khối lượng giao dịch Solana NFT sẽ tiếp tục cạnh tranh với khối lượng giao dịch NFT của Ethereum. Kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, 50,5 triệu đô la đã được chuyển đến Solana từ các chuỗi khối khác như Avalanche, BNB Smart Chain, Arbitrum và Ethereum. Mặc dù nguồn vốn mới chảy vào Solana có thể được thúc đẩy bởi các đợt airdrop và lợi nhuận do các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) của Solana mang lại, có thể thoát khỏi hệ sinh thái ngay khi chúng vào hệ sinh thái nếu các biện pháp khuyến khích thay đổi, chúng ta có thể mong đợi một số vốn mới sẽ chảy vào Solana NFT . Tùy thuộc vào tốc độ phục hồi của Ethereum NFT, khối lượng giao dịch Solana NFT có thể đạt 30% -50% tổng khối lượng giao dịch NFT vào năm 2024, dựa trên lượng vốn mới chảy vào Solana tính đến tháng 12 năm 2023.

Việc thiếu người dùng mới trên thị trường Ethereum NFT được thể hiện rõ bằng cách quan sát hoạt động mua, bán hoặc đúc NFT trên chuỗi của ví trong một ngày. Vào năm 2023, số lượng người dùng NFT hoạt động trên Ethereum đã giảm 73%, trong khi số lượng người dùng NFT hoạt động trên Solana tăng hơn 200% trong cùng thời kỳ. Số lượng người dùng NFT đang hoạt động của Solana đã tăng vọt vào ngày 19 tháng 12 năm 2023, vượt qua số lượng người dùng NFT đang hoạt động của Ethereum. Áp dụng đường trung bình động 30 ngày cho số lượng người dùng NFT hoạt động trên Ethereum và Solana, chúng ta có thể thấy rằng Solana hiện có nhiều người dùng NFT hoạt động hàng ngày hơn Ethereum.

Điều cần lưu ý về dữ liệu trong biểu đồ trên là người dùng NFT đang hoạt động được xác định là địa chỉ duy nhất tạo ra, mua, bán hoặc chuyển NFT trong vòng một ngày. Địa chỉ duy nhất có thể được sở hữu bởi một cá nhân hoặc tổ chức và số lượng trên Solana có thể lớn hơn vì chi phí giao dịch trên mạng rẻ hơn so với trên Ethereum.

Kết luận

Chu kỳ NFT sắp tới sẽ được thúc đẩy bởi các nền tảng giao dịch NFT tiên tiến, các ưu đãi airdrop mới cho những người nắm giữ NFT và hiệu ứng giàu có của sự phục hồi thị trường tiền điện tử trên diện rộng. Các nền tảng giao dịch NFT tiên tiến đã củng cố vị thế của họ trên thị trường và do tính thanh khoản sẽ được tích hợp vào các loại nền tảng này nên sự thống trị thị trường của họ sẽ tiếp tục ở mức từ 50% -60%. Nhìn chung, với việc hệ sinh thái NFT của Solana trải qua thời điểm định giá lại đầu tiên, một trong những diễn biến đáng chú ý nhất vào năm 2024 sẽ là việc định giá lại NFT Ethereum nếu giá ETH cũng tăng đáng kể.





Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Dòng tiền ròng tích lũy ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ đạt 17,589 tỷ USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Farside Investor, quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ đã tích lũy dòng vốn ròng là 17,589 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trong đó:BlackRock IBIT có dòng vốn vào ròng tích lũy của Hoa Kỳ 19,727 tỷ USD;Fidelity FBTC có dòng vốn ròng tích lũy là 9,992 tỷ USD;GBTC thang độ xám có dòng vốn ròng tích lũy là 18,814 tỷ USD.
chỉ
Giá của XEC đã thay đổi, tăng 14,15% trong 24 giờ và hiện đang giao dịch ở mức 0,00003915 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá OKX - XEC đã thay đổi. Giá hiện tại là 0,00003915 USD và giá đã tăng 14,15% trong 24 giờ. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 13,8422 triệu USD, tăng 259,24%.
chỉ
Dữ liệu: Địa chỉ thang độ xám đã nhận được tổng cộng khoảng 10.000 ETH từ Coinbase Prime 15 giờ trước
Theo tin tức từ BitouchNews, Dữ liệu Arkham cho thấy địa chỉ Grayscale đã nhận được tổng cộng khoảng 10.120 ETH từ Coinbase Prime 15 giờ trước, tương đương khoảng 32,85 triệu USD.
chỉ
Tổng số quyền nắm giữ quyền chọn của OKX đã tăng 9,02% trong 24 giờ qua và hoạt động thị trường giao dịch quyền chọn cũng tăng lên
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Tổng lãi mở hiện tại đối với hợp đồng quyền chọn OKX BTC là 21256,48 BTC, với mức tăng 9,02% trong 24 giờ qua, cho thấy hoạt động gia tăng trên thị trường giao dịch quyền chọn. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Giải thích: Lãi suất mở quyền chọn đề cập đến tổng số hợp đồng quyền chọn đang lưu hành trên thị trường, có thể phản ánh quan điểm và kỳ vọng của thị trường hiện tại về xu hướng giá tương lai của một tài sản cơ bản. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Robert F. Kennedy Jr. nghi ngờ quan điểm của Trump về tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo DL News, ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Robert F. Kennedy Jr. đã phát động một cuộc tấn công chống lại lập trường liên quan đến tiền điện tử của Trump tại hội nghị Bitcoin 2024.Ông chỉ trích: “Tôi hoan nghênh sự nhiệt tình mới của Trump đối với BTC, nhưng chỉ mới được vài tuần kể từ khi ông ấy bắt đầu nói đầy đủ về BTC. Hơn nữa, vào năm 2021, Trump đã nói rằng BTC chẳng khác gì một trò lừa đảo. ."Ông tiếp tục, "Bitcoin gắn liền với tâm hồn và giá trị của chúng ta. Trump cần giải thích các giá trị cá nhân của ông ấy phù hợp như thế nào với giá trị của những người nắm giữ Bitcoin."p>
Bài viết nổi bật

Hiện trạng chung của thị trường đầu tư mạo hiểm: cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận tập trung vào các lĩnh vực cụ thể

Arthur Hayes: Dự luật mã hóa tốt nhất là gì và tận dụng bầu cử Mỹ để thông qua nó như thế nào?

Trump bị tấn công, sự kiện rủi ro ảnh hưởng đến vàng và Bitcoin như thế nào?