Đăng nhập/ Đăng ký
Cuộc chiến trăm chuỗi bitcoin lớp 2: Các bên dự án và vốn "thông đồng", người Hoa trở lại vị trí trung tâm trong tiền điện tử
2024-03-13 14:58:59 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Một dự án đang triển khai, Quỹ đầu tư mạo hiểm của Fomo.

Tác giả: flowie, ChainCatcher

Biên tập viên: Marco, ChainCatcher

Tại hội nghị Denver vừa kết thúc, Jademont, đối tác sáng lập của Waterdrip Capital, đã gặp một số tổ chức đầu tư và nhà sáng lập ở nước ngoài: “Họ hỏi về Bitcoin Lớp 2 bí ẩn từ phương Đông và tại sao TVL của nó lại cao hơn hầu hết Ethereum L2”.

Vào nửa cuối năm ngoái, hơn 20 tổ chức đầu tư đã theo đuổi Jeff, người sáng lập Bitmap và Merlin Chain, và muốn đầu tư vào dự án Bitcoin Lớp 2 của anh ấy. "Các nhà đầu tư rất FOMO."

Các phương tiện truyền thông cũng đổ thêm dầu vào lửa, sau khi Inscription trở nên nổi tiếng, Jeff đã tham gia không dưới mười cuộc phỏng vấn và Spaces trong một tháng.

ChainCatcher được biết rằng vào đầu năm 2024, gần một trăm dự án Bitcoin Lớp 2 đã xuất hiện, 90% trong số đó do người Trung Quốc dẫn đầu.

Sau khi trải nghiệm sự phổ biến của Inscription, các doanh nhân và tổ chức đầu tư đang cố gắng bắt đầu chuyến tàu làm giàu thông qua Bitcoin Lớp 2. Họ tin rằng hệ sinh thái Bitcoin cuối cùng đã mở ra một cơ hội hoành tráng tương tự như Ethereum ICO vào năm 2017.

LaoBai, đối tác tại ABCDE Investment Research, đã theo dõi hơn 20 dự án Bitcoin Lớp 2 kể từ nửa cuối năm ngoái. OKX Ventures, HashKey Capital, Waterdrip Capital và các tổ chức đầu tư nổi tiếng khác cũng đã liên tiếp công bố đầu tư vào Bitcoin Layer2.

Tuy nhiên, câu chuyện về Lớp 2 của Bitcoin do người Trung Quốc thống trị đã dần chia thành hai phe. Những người ủng hộ tin rằng đó là sự khám phá lại giá trị của mạng Bitcoin và cộng đồng Trung Quốc sẽ quay trở lại mức mã hóa cấp C. Trong mắt đối thủ, đây chắc chắn là rượu cũ bình mới, thực chất vẫn là một nguồn vốn khổng lồ, “Lúc bắt đầu thì là kịch đức tin, khi sụp đổ thì chẳng là gì cả.”

Đối với hầu hết các nhà đầu tư bình thường không quan tâm đến công nghệ và quan tâm nhiều hơn đến mật mã tài sản, Bitcoin Lớp 2 giống như một Meme khá hay.

Chuyến tàu vừa mới khởi hành, tương lai đã đến nhưng tình hình chung vẫn chưa chắc chắn, không ai muốn thua ngay từ vạch xuất phát.

Chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa tiến bộ

Sự bùng nổ của Inscription vào năm 2023 đã chia thị trường mã hóa thành hai phe.

Những người bảo thủ tin rằng đây là câu chuyện về rượu cũ bình mới. "Nó bắt đầu với rất nhiều kịch tính về đức tin, và khi nó sụp đổ, nó là một mớ lông gà."

Những gì những người tiến bộ nhìn thấy là một cuộc cách mạng mang tính thời đại trong hệ sinh thái Bitcoin: “Bitcoin sẽ là kẻ giết chết Ethereum lớn nhất và Ethereum có thể là mạng thử nghiệm cho Bitcoin”.

Đầu năm 2023, sau khi Ordinals/BRC-20 ra mắt, thị trường bùng nổ, người sáng lập dForce @mindaoyang nghĩ lại câu chuyện Vitalik mày mò làm ra những đồng xu màu 10 năm trước.

Năm 2012, Vitalik và nhóm của ông đã cho ra mắt Colored Coins nhằm hỗ trợ người dùng phát hành đồng xu trong hệ sinh thái Bitcoin, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng tài sản, giao dịch và bỏ phiếu dựa trên giao thức Bitcoin.

Ngay sau đó, Vitalik cũng làm việc với người sáng lập EOS BM để viết nền tảng hợp đồng thông minh cho Bitcoin, cố gắng hiện thực hóa giấc mơ máy tính thế giới trên mạng Bitcoin. Tuy nhiên, do những hạn chế về kiến ​​trúc của Bitcoin và khái niệm lưu trữ giá trị được cộng đồng tuân thủ vào thời điểm đó, hai nỗ lực của Vitalik đều kết thúc trong thất bại. Đây là cách Ethereum và ERC20 ra đời.

@mindaoyang tin rằng trải nghiệm thất bại của Vitalik đại diện cho hệ tư tưởng cực kỳ cứng đầu của Bitcoin: "Đây là chìa khóa thành công của nó và cũng có nghĩa là nó cực kỳ khép kín. Đừng đặt kỳ vọng quá cao."

Long, một người tham gia sớm vào Ordinals, kể lại rằng hầu hết cộng đồng Bitcoin đều tin rằng đây chắc chắn là rượu cũ bình mới, vì vậy ORDI và các token BRC-20 khác lúc đầu không phổ biến lắm.

Tuy nhiên, OG tiền điện tử Bitcoin đã bỏ lỡ Ethereum ICO và Defi vào mùa hè năm 2017 đã nhận thấy một điều khác biệt. Vào thời điểm đó, Jeff, người vẫn đang tập trung vào công cụ phát triển chuỗi khối mô-đun trong Ethereum, đã quay đầu lại và lao vào phát triển và ứng dụng hệ sinh thái Bitcoin.

Gavin, người chưa bao giờ có thể nhận ra khả năng tương tác giữa Bitcoin và toàn bộ chuỗi, đang lên kế hoạch xây dựng lại dự án cũ từng rất rực rỡ cách đây 4 năm nhưng nhanh chóng bị đình trệ.

Theo quan điểm của họ, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng đáng được làm lại dựa trên một số biến số quan trọng. Logic đổi mới thường được nói đến trong thế giới kinh doanh Web2 truyền thống cũng đang diễn ra trong hệ sinh thái Bitcoin.

"Mọi thị trường giá lên đều dựa trên sự xuất hiện của các tài sản mới, dẫn đến những câu chuyện, giao dịch tài sản và mô hình kinh doanh mới." Thị trường NFT vào năm 2021 đang bùng nổ và kỳ lân OpenSea đã ra đời. Sau Ethereum ICO vào năm 2017, DeFi Summer xuất hiện trong chu kỳ tiếp theo và Ordinals cũng sẽ làm bùng nổ hệ sinh thái Bitcoin.

Những gì Jeff thấy là sự đổi mới của Ordinals: "Tất cả nội dung của Ordinals đều nằm trên chuỗi, trong khi tất cả các tài sản phi tài chính như NFT và nội dung trò chơi trên Ethereum đều không có trên chuỗi. Sự đổi mới của Ordinals có thể khiến Bitcoin phù hợp hơn Ethereum . Hãy nộp đơn.”

Điều mà Gavin thấy rõ hơn là sau khi nâng cấp Taproot trên Bitcoin, các điều kiện về khả năng mở rộng của Bitcoin đã thay đổi đáng kể: “Sự xuất hiện của Ordinals là một điều cần thiết trong lịch sử và chiếc hộp Pandora của hệ sinh thái Bitcoin sắp mở ra”.

Nhưng điều họ không ngờ tới là hệ sinh thái Bitcoin đang phát triển nhanh hơn dự kiến.

Vào đầu tháng 5 năm 2023, hệ sinh thái Bitcoin đã đạt đến đỉnh cao nhỏ đầu tiên. Khối lượng giao dịch hàng ngày trên chuỗi Bitcoin đã liên tục phá vỡ các mức cao mới, vào ngày 8 tháng 5, khối lượng giao dịch hàng ngày trên chuỗi Bitcoin đạt 663.000.

Dựa trên giao thức Ordinals, một số lượng lớn các giao thức phái sinh và mã tài sản đã sớm xuất hiện và Jeff trở thành một trong những người quảng bá quan trọng. Anh đã thử gần 10 ứng dụng trên lớp Bitcoin, bao gồm Bitmap.Game (Bitmap metaverse land) và giao thức BRC-420 (giao thức tài sản dựa trên dữ liệu mô-đun), đã tạo ra rất nhiều tiện ích làm giàu.

Giá sàn của hộp màu xanh tài sản giao thức BRC-420 từng đạt 0,798 BTC (khoảng 34.067 USD), trong khi chi phí đúc tiền chỉ khoảng 1 USD vào tháng 9 năm 2023, tăng hơn 30.000 lần.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tích cực quá mức trên chuỗi Bitcoin đã khiến Bitcoin phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn và phí xử lý cao. Vào đầu tháng 5 năm 2023, phần thưởng sản lượng BTC trung bình trên mỗi khối đã tăng lên 4,85 BTC phí xử lý, tăng 25 lần so với 0,19 BTC 2 tháng trước.

Đây giống như một cuộc sống mới cho dự án chuỗi chéo Bitcoin ChainX, vốn đã bị Gavin đình chỉ.

Năm 2017, chuỗi chéo là một trong những chủ đề nóng nhất trong giới công nghệ blockchain. Cosmos, một trong những bộ đôi chuỗi chéo, đã đến Trung Quốc để tổ chức một cuộc thi phát triển. Gavin bắt gặp Jae Kwon, người sáng lập Cosmos và hỏi một câu hỏi mà anh đã thắc mắc bấy lâu: “Vốn hóa thị trường của Bitcoin lớn như vậy, tại sao bạn không vượt qua Bitcoin?”

Jae Kwon mỉm cười và nói: “Ai có thể làm được điều này?”

Gavin vẫn nhất quyết khởi động dự án chuỗi chéo Bitcoin ChainX và anh ấy đã chọn Polkadot, một ngôi sao chuỗi chéo khác. Mạng chính ChainX đã được ra mắt vào năm 2019. Trong hai năm, số lượng BTC mà ChainX có thể xuyên chuỗi đã lên tới 100.000. Tuy nhiên, với cuộc đấu giá máy đánh bạc do Polkadot triển khai vào cuối năm 2020, mô hình đấu thầu này không liên quan gì đến Internet vạn vật lý tưởng của Gavin và nó cũng tạo ra quá nhiều gánh nặng tài chính. ChainX tạm thời bị bỏ rơi.

Gavin vẫn chưa rời khỏi hệ sinh thái Bitcoin, vào năm 2022, ông đã khởi động một dự án ứng dụng Bitcoin mới, OminiBTC, để cho phép Bitcoin tham gia vào hoạt động cho vay phi tập trung trên toàn bộ chuỗi. Nhưng sau nhiều thăng trầm, điều đã đạt được là một hệ sinh thái đa chuỗi không phải Bitcoin.

Trong thời gian này, Gavin và một đối tác khác đã bay tới Singapore để tìm kiếm sự giúp đỡ từ Jump, dự định hợp tác với Wormhole của anh ấy để cố gắng giải quyết vấn đề về khả năng tương tác toàn chuỗi của Bitcoin, nhưng cuối cùng họ lại bị xếp xó vì “không thể làm được”. "

“Một mặt, những hạn chế trong kiến ​​trúc của Bitcoin khiến việc đạt được chuỗi chéo phi tập trung an toàn trở nên khó khăn.” Quan trọng hơn, các chuỗi khác làm gì? Bitcoin không có tài sản và không có hệ sinh thái.

Bước ngoặt xảy ra vào khoảng tháng 10 năm 2021, khi Bitcoin mở ra bản nâng cấp lớn đầu tiên-Taproot được ra mắt. Gavin hào hứng nói: “Đây là bản nâng cấp xuyên thế hệ của công nghệ cơ bản của Bitcoin”.

Mô hình định giá mới của Segregated Witness vào năm 2017 đã cho phép Bitcoin mở rộng nhẹ nhàng gấp 4 lần, nhưng không thể sử dụng không gian mở rộng gấp 4 lần. Cho đến khi nâng cấp Taproot, các nhà phát triển đã cho phép không gian tập lệnh gốc thay đổi từ kích thước giới hạn sang kích thước không giới hạn, điều này mang lại khả năng mở rộng Bitcoin.

Nói cách khác, khái niệm phát hành đồng xu màu và xây dựng hợp đồng thông minh trên Bitcoin của Vitalik hơn 10 năm trước đã thực sự trở nên khả thi nhờ khung kỹ thuật có thể mở rộng Bitcoin do nâng cấp Taproot mang lại. "Sự ra đời và phổ biến của Ordinals và BRC20 vào năm 2023 đều dựa trên tiền đề này."

Vào tháng 5 năm 2023, Gavin đã ra mắt Bitcoin Layer2 BEVM sau khi nâng cấp công nghệ ban đầu của ChainX. So với ChainX, BEVM sử dụng các nút ánh sáng schnorr + Mast + Bitcoin trong bản nâng cấp Taproot để hình thành mạng POS phi tập trung, chuyển đổi tính bảo mật và phân cấp của Bitcoin Lớp 2 thành bảo mật của chế độ BFT và POS.

Vốn mạo hiểm của Fomo

Bước sang năm 2024, hàng trăm chuỗi Bitcoin Lớp 2 sẽ được ra mắt.

Vào tháng 1 năm 2024, số liệu thống kê chưa đầy đủ từ cộng đồng bitvm Trung Quốc cho thấy có ít nhất 34 bên dự án tự xưng là Bitcoin Lớp 2 chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, nhiều bên dự án Bitcoin Lớp 2 được ChainCatcher phỏng vấn tin rằng con số này còn nhiều hơn thế hơn thế nữa Dự kiến ​​có hàng trăm người sẵn sàng di chuyển. Jeff châm biếm: “Có nhiều ngân hàng hơn người gửi tiền nên khó có thể không bị gọi là cường điệu”.

Phương tiện truyền thông thông tin Bitcoin cũ "Tạp chí Bitcoin" do Vitalik thành lập cũng đứng lên và nói rằng "một làn sóng đầu cơ mới đang cố gắng sử dụng sự phát triển của Bitcoin Lớp 2 để quảng bá tài sản tiền điện tử của họ."

Bitcoin Lớp 2, rất phổ biến, là con đường nhanh chóng cho thị trường tăng trưởng cho cả các bên tham gia dự án và nhà đầu tư.

Trong thị trường tăng trưởng, theo nguyên tắc đầu cơ cái mới chứ không phải cái cũ, Bitcoin Lớp 2 thực sự là một lối tắt để các nhà phát triển dự án thu hút người dùng và vốn.

Rooch Network bắt đầu phát triển các chuỗi khối mô-đun vào cuối năm 2022 và lên kế hoạch có thể liên kết với tất cả các chuỗi khối L1 trong tương lai, nhưng vào thời điểm đó, họ chưa xem xét đến hệ sinh thái Bitcoin.

HaiChao và jolestar, hai người đồng sáng lập của Rooch Network, cũng nằm trong số rất nhiều người nghi ngờ về Inscription lúc đầu. HaiChao thừa nhận rằng ngay từ đầu anh ấy đã không nhận ra giá trị của dòng chữ. Vào tháng 5 năm 2023, jolestar tuyên bố trên nền tảng X rằng dòng chữ yêu cầu các kịch bản ứng dụng để đảm bảo phát triển bền vững.

Tuy nhiên, khi ORDI, công ty dẫn đầu thị trường Inscription, được niêm yết trên Binance vào tháng 11 năm 2023, giá ORDI đã tăng từ 7,4 USD lên hơn 12 USD. Giá tiếp tục tăng sau đó, thậm chí có thời điểm đạt gần 100 USD.

"Người dùng ghi chú và hệ sinh thái đã đạt đến mức không thể bỏ qua." HaiChao cũng thuộc nhóm người được "nổi tiếng ngày càng tăng".

Lúc này, anh ấy cũng nhận ra rằng bản chất của dòng chữ thực sự là dạng token thứ ba SFT (mã thông báo bán có thể thay thế) khác với NFT và FT. Đây là một loại tài sản thực sự mới và có những ưu điểm kép của FT và NFT. Điều này cũng có nghĩa là mạng Bitcoin có sự đổi mới tự nhiên.

Khi công việc phát triển cơ bản của Rooch Network đã kết thúc, cần phải tìm một thị trường phù hợp và mạng Bitcoin đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho Rooch Network. Rooch Network đã ra mắt mạng tiên phong đầu tiên RoochBTC, được xây dựng trên hệ sinh thái BTC và xây dựng cầu nối để các nhà phát triển Move tham gia vào hệ sinh thái BTC.

Sau khi triển khai Bitcoin Lớp 2, Rooch Network không chỉ nhận được nhiều cuộc phỏng vấn truyền thông và lời mời tham gia không gian mà còn thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong một thời gian ngắn.

Ngoài các dự án mới, đối với một số dự án cũ từ vòng trước, Bitcoin Layer 2 cũng là con đường tắt để nhanh chóng có được chỗ đứng trong thị trường tăng giá mới. Nervos Network (CKB), được thành lập vào năm 2018, là hệ sinh thái chuỗi công khai Lớp 1 dựa trên sự đồng thuận PoW và hỗ trợ phát triển hợp đồng thông minh.

Vào đầu tháng 1 năm 2024, kiến ​​trúc sư trưởng Jan Xie của Nervos đã xuất bản một bài báo trên nền tảng X nói rằng CKB là lớp thứ hai lý tưởng của hệ thống tiền tệ Bitcoin. Trong vòng chưa đầy một tháng, CKB đã tăng từ 0,0047 USD lên gần 0,02 USD.

Một số chủ sở hữu trong cộng đồng CKB cũng đã nếm trải vị ngọt ngào trong câu chuyện về Lớp 2 của Bitcoin. Họ đang tích cực thảo luận về cách tận dụng tốt hơn tường thuật của Bitcoin Lớp 2. Một thành viên cộng đồng đã chỉ ra một cách sâu sắc rằng phần giới thiệu của Binance về CKB - "Mạng Nervos là một bộ sưu tập giao thức và hệ sinh thái chuỗi công cộng nguồn mở" cần nhanh chóng thay đổi nó thành một định nghĩa rằng phù hợp với Bitcoin Lớp 2.

Ngoài ra còn có nhiều dự án nổi tiếng đã được hưởng lợi từ "Bitcoin Lớp 2". Conflux, công ty rất giỏi trong việc theo đuổi các điểm nóng, đã công bố giải pháp Bitcoin Lớp 2 tương thích với EVM và giá mã thông báo đã tăng 12% vào ngày hôm đó.

Vào tháng 12 năm 2023, Giao thức MAP của dự án 5 năm tuổi đã chuyển đổi từ giao thức tương tác toàn chuỗi đo điểm chuẩn LayerZero thành Bitcoin Layer2 và tiết lộ thông tin từ các tổ chức nổi tiếng như Waterdrip Capital, DWF Labs, LK Ventur và Alchemy Pay. ít nhất 5 khoản đầu tư.

Trong một thời gian, mọi thứ đều có thể là Bitcoin Lớp 2 và các nhà phát triển dự án đổ xô vào đó, điều này gây ra sự không hài lòng với Telepathy, người chịu trách nhiệm cho dự án mở rộng Bitcoin.

Trên nền tảng X, họ phản đối tất cả Bitcoin Lớp 2, nhấn mạnh rằng Bitcoin không có cái gọi là “lớp thứ hai”. Lý do tại sao có nhiều Bitcoin Lớp 2 như vậy là hiển nhiên. Các nhà đầu tư mạo hiểm ghen tị với thành công của Ordinal, nhưng không có cơ hội tham gia, họ chỉ có thể tạo ra một sản phẩm bắt chước Ethereum.

Sau khi nói chuyện với hơn 20 nhà đầu tư, Jeff, người sáng lập Bitmap và Merlin Chain, về cơ bản đều muốn đầu tư: “Các nhà đầu tư rất FOMO, mặc dù hầu hết họ không hiểu rõ về công nghệ và lối chơi”.

Vào năm 2023, Inscription đã khiến hệ sinh thái Bitcoin bùng nổ, nhưng đó đều là sự phấn khích của các nhà đầu tư bán lẻ và các tổ chức đầu tư rất FOMO nhưng không thể tham gia.

Bitcoin Lớp 2 gần như là câu chuyện thích hợp nhất để các nhà đầu tư tham gia vào hệ sinh thái Bitcoin. Họ không chỉ có thể tham gia vào hệ sinh thái Bitcoin mà “Ethereum Lớp 2 còn đóng vai trò là một chuẩn mực rõ ràng”.

Vào khoảng đầu năm 2024, Bitcoin Lớp 2 đã trở thành một kênh tài chính phổ biến, với gần 10 khoản đầu tư được tiết lộ và các công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như OKX Ventures, HashKey Capital và ABCDE đã tích cực tham gia.

Lao Bai, đối tác tại ABCDE Investment Research, thẳng thắn cho biết: “Không ai có thể thực sự dự đoán liệu hệ sinh thái Bitcoin có phát triển như mong đợi hay không, nhưng Bitcoin Layer 2 là một chặng đường tuyệt đối không thể bỏ qua”.

Khi những khái niệm mới được kết hợp với Meme

Vào tháng 1 năm 2024, theo thống kê chưa đầy đủ, đã có ít nhất 30 sự kiện Không gian và podcast xung quanh Bitcoin Lớp 2 và Jeff, người sáng lập Bitmap và Merlin Chain, là khách mời nổi tiếng nhất.

Trong khoảng một tháng, Jeff đã chấp nhận các cuộc phỏng vấn từ hầu hết các phương tiện truyền thông blockchain chính thống của Trung Quốc và tham gia không dưới 10 Space, podcast và các cuộc phỏng vấn.

Nửa cuối năm 2023, Lào Bài, đối tác nghiên cứu đầu tư của ABCDE Capital, tập trung vào hơn 20 dự án Bitcoin Lớp 2.

Tương tự như sự nổi lên của câu chuyện ban đầu về Ethereum Lớp 2, khi các khái niệm ban đầu còn chưa rõ ràng, các lộ trình kỹ thuật khác nhau đã phát triển mạnh mẽ và được tranh luận không ngừng.

Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm của Blast, kẻ phá vỡ Ethereum Lớp 2, LaoBai cho rằng công nghệ mạnh mẽ và cách kể chuyện mạnh mẽ là hai điều cốt lõi cần cân nhắc.

Cái gọi là công nghệ, bởi vì Bitcoin chỉ thực hiện thanh toán trên chuỗi mà không cần xác minh, về cơ bản tất cả Bitcoin Lớp 2 không thể đạt được mức bảo mật tương đương với mạng chính như Ethereum Lớp 2. LaoBai cần tìm giải pháp Lớp 2 với mức độ bảo mật gần với mạng chính.

Nhưng đối với phía dự án, ngoài vấn đề an toàn, việc thực hiện cũng phải được chú trọng. Ba kế hoạch mở rộng chính thống chính của Bitcoin trước đây bao gồm kế hoạch xác minh khách hàng được đại diện bởi giao thức RGB, kế hoạch kênh trạng thái được đại diện bởi Lightning Network và kế hoạch chuỗi bên. Theo Stone, người đứng đầu nghiên cứu tại B² Network, không thể tính đến cả vấn đề bảo mật và việc triển khai.

Nhóm Mạng B² đã tưởng tượng liệu họ có thể học hỏi từ giải pháp Ethereum Rollup hay không, nhưng nó không diễn ra tốt đẹp ngay từ đầu. Họ không thể giải quyết một vấn đề bảo mật nghiêm trọng.

Stone giải thích: “Nghĩa là Bitcoin không thể hoàn thành việc thực hiện Rollup và xác minh toàn bộ quá trình chuyển đổi trạng thái như Ethereum.”

Sau nửa năm, B² Network tin rằng họ đã tìm ra một phương pháp xử lý an toàn hơn, đó là kết hợp các giải pháp bitVM và RGB, có thể thực hiện việc xác minh Cam kết Rollup Bitcoin trên mạng chính Bitcoin. Stone nói: "Đây là hiện tại Giải pháp tổng hợp BTC. Giải pháp kế thừa tính bảo mật của mạng chính Bitcoin ở mức độ cao nhất."

Nhưng Jeff thẳng thắn nói rằng đổi mới công nghệ Bitcoin Lớp 2 là một sai lầm thông thường: "Nếu bạn nhìn vào mã, các giải pháp kỹ thuật của mọi người đều rất giống nhau". Cái gọi là đổi mới không gì khác hơn là làm thế nào để tạo ra chuỗi lớp thứ hai đầy đủ phi tập trung và an toàn.

“Tính bảo mật của chuỗi là điểm mấu chốt, không phải là lý do khiến người dùng sẵn sàng gửi tiền.” Theo quan điểm của Jeff, từ góc độ người dùng, họ phải có lợi nhuận cao nếu họ sẵn sàng bỏ tiền vào.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, hộp màu xanh tài sản đầu tiên trên Bitmap Metaverse và giao thức BRC420 lần lượt trở nên phổ biến, mang lại hiệu ứng giàu có cho người dùng.

Trong một thị trường tăng giá, người chơi tiền điện tử không có nhiều kiên nhẫn. Ví dụ: trong mắt Lina, người chơi trong hệ sinh thái Bitcoin, cốt lõi của dự án chuỗi công khai Layer2 là kiếm tiền, mở rộng TVL và hỗ trợ FDV, trong khi người dùng tính tiền, nhận điểm và trao đổi xu.

Beta, một người mới tham gia vào lĩnh vực mật mã, đã làm việc trong ngành được nửa năm, đã trải qua nhiều câu chuyện khác nhau như AI, DePin và hệ sinh thái Bitcoin. Sau vài lần xoay đĩa, anh ấy quyết định giảm bớt câu chuyện và tìm kiếm các dự án mang tính Ponzi và meme-y hơn.

Có một số dự án Bitcoin Lớp 2 sử dụng mô hình điểm cam kết để đạt được thành công và cũng có những dự án phát hành tiền sớm và trở thành kẻ ngốc.

Trò chơi airdrop dựa trên điểm đặt cược của Merlin Chain đã thu hút hơn 3,6 tỷ USD TVL trong một tháng, vượt qua Solana và Blast.

Thần giao cách cảm nói với tất cả các bên từ kinh nghiệm cá nhân rằng câu chuyện về việc thực hiện chỉ số phi tập trung Bitcoin Lớp 1 có thể kém hấp dẫn hơn nhiều so với các meme.

Nhóm Thần giao cách cảm cho biết, nhóm dự án đã vô tình tạo ra một loạt dòng chữ và sau khi trải qua gần như bằng 0, nó đã nhanh chóng sống lại. Dựa trên những tài sản được khắc này, họ đã thành lập Thần giao cách cảm.

Thần giao cách cảm được gọi là truyền thần ở phương Tây, nhưng ở vùng nông thôn Trung Quốc, nó có thể được coi là một "bậc thầy khiêu vũ".

Phong cách phép thuật khiến Thần giao cách cảm rất giống meme. Ngay sau khi mạng thử nghiệm Thần giao cách cảm được ra mắt, nó đã phát hành dòng chữ TEL3, kèm theo một video hát "Lời kêu gọi Ponzi, sự bình đẳng cho muôn loài".

Người dùng tiền điện tử @qianqianlaw đã nhanh chóng bị thu hút bởi phong cách độc đáo này, "Dự án đình đám này có phe phái riêng trong nhiều trận chiến L2. Nó rất kỳ diệu và độc đáo. Tôi thích loại dự án điên rồ này." @qianqianlaw đã mua hơn 110 sats trước đó Lễ hội mùa xuân TEL3, người ta thấy rằng nó đã tăng gấp ba lần sau một năm.

Người Hoa trở lại vị trí trung tâm trong tiền điện tử

Trong thị trường tăng giá này, hệ sinh thái Bitcoin là một trong những câu chuyện quan trọng nhất không thể bỏ qua. Cho dù đó là dòng chữ hay Bitcoin Lớp 2, đó là câu chuyện do cộng đồng Trung Quốc dẫn dắt.

Câu chuyện do cộng đồng người Hoa thống trị luôn không thể thoát khỏi những lời chỉ trích như vậy: chủ nghĩa ngắn hạn, cắt giảm tỏi tây và công nghệ yếu kém. Tuy nhiên, với sự phổ biến của Inscription, Merlin Chain đã xuất hiện trong Bitcoin Layer 2, một bậc thầy với lối chơi sáng tạo và kỹ năng TVL. Sức mạnh bí ẩn từ phương Đông cũng đang thu hút sự tò mò của cộng đồng hải ngoại.

LaoBai, đối tác nghiên cứu đầu tư tại ABCDE Capital, cảm nhận rõ ràng rằng bắt đầu từ cuối năm 2023, các nhà đầu tư phương Tây sẽ bắt đầu chú ý đến hệ sinh thái Bitcoin và Bitcoin Lớp 2.

Stone, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại B² Network, cũng cho biết các nhà đầu tư Bắc Mỹ đã tích cực tiếp cận nhóm của ông kể từ đầu năm.

Tại hội nghị Denver vừa kết thúc, Jademont, đối tác sáng lập của Waterdrip Capital, đã gặp một số tổ chức đầu tư và nhà sáng lập ở nước ngoài: “Họ hỏi về Bitcoin Lớp 2 bí ẩn từ phương Đông và tại sao TVL của nó lại cao hơn hầu hết Ethereum L2”.

Dashan cảm thấy rằng lần cuối cùng người Trung Quốc có được vị thế như vậy trong thị trường mã hóa là kỷ nguyên chuỗi công khai của Trung Quốc từ năm 2016 đến 2017. Sau đó, với những hạn chế của môi trường pháp lý, các chuỗi công khai của Trung Quốc suy giảm và các dự án của Trung Quốc gần như hoàn toàn vắng bóng trong Mùa hè DeFi của thị trường tăng trưởng vừa qua.

Trong cuộc chiến Bitcoin Lớp 2 vào năm 2024, “Với Hồng Kông và Singapore, các dự án của Trung Quốc cuối cùng cũng có thể có chỗ đứng”.






Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Smart money đã chi 730.000 USD để mua 19,43 triệu MOTHER vào ngày 11/7, kiếm được lợi nhuận 923.000 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo theo dõi của @ai_9684xtpa, tiền thông minh F4Kpk đã chi 730.000 USD để mua 19,43 triệu MOTHER khi giá tiền tệ đi ngang vào ngày 11 tháng 7, với chi phí trung bình chỉ 0,03756 USD.Không có hoạt động chuyển nhượng hoặc bán nào kể từ khi vị thế được thiết lập và lợi nhuận hiện tại là 923.000 USD (giá hiện tại: 0,08505 USD), với tỷ lệ hoàn vốn là 126%.
chỉ
Danh sách tìm kiếm nóng: Mức độ phổ biến SATS tăng, giảm 4,55% trong 24H
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Bảng xếp hạng mức độ phổ biến cho thấy mức độ phổ biến của SATS đã giảm 260.000 so với ngày hôm qua, xếp hạng đầu tiên như sau: ① SATS($0,0000003148, -4,55%) ② ETH($3279,20, 0,60%) ③ SOL($186,94, 4,51%) ④. WLD($ 2,39, -2,05%) ⑤ MEW($0,007862, 7,40%) SATS Lực lượng chính có sức bán mạnh, với dòng tiền ròng 11,4578 triệu USD trong 24 giờ và khối lượng giao dịch là 290 triệu USD trong 24 giờ, trong đó dòng tiền ra ròng chính là 799.500 USD.
chỉ
Michael Saylor: Chính phủ Hoa Kỳ nên nắm giữ phần lớn Bitcoin của thế giới
Theo tin tức từ BitouchNews, Người sáng lập MicroStrategy, Michael Saylor, phát biểu tại hội nghị Bitcoin 2024 ở Nashville, Tennessee rằng chính phủ Hoa Kỳ nên nắm giữ phần lớn Bitcoin trên thế giới và tin rằng điều này sẽ củng cố đồng đô la Mỹ. Tương tự như các thương vụ mua lại trong lịch sử, ông tin rằng Bitcoin là tài sản quan trọng cho tương lai.Michael Saylor nhấn mạnh: "Đất nước phải nhìn về tương lai và tương lai của đất nước là trong không gian mạng và Bitcoin về cơ bản là Manhattan mạng."
chỉ
Dữ liệu: Dòng tiền ròng tích lũy ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ đạt 17,589 tỷ USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Farside Investor, quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ đã tích lũy dòng vốn ròng là 17,589 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trong đó:BlackRock IBIT có dòng vốn vào ròng tích lũy của Hoa Kỳ 19,727 tỷ USD;Fidelity FBTC có dòng vốn ròng tích lũy là 9,992 tỷ USD;GBTC thang độ xám có dòng vốn ròng tích lũy là 18,814 tỷ USD.
chỉ
Giá của XEC đã thay đổi, tăng 14,15% trong 24 giờ và hiện đang giao dịch ở mức 0,00003915 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá OKX - XEC đã thay đổi. Giá hiện tại là 0,00003915 USD và giá đã tăng 14,15% trong 24 giờ. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 13,8422 triệu USD, tăng 259,24%.
Bài viết nổi bật

Hiện trạng chung của thị trường đầu tư mạo hiểm: cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận tập trung vào các lĩnh vực cụ thể

Arthur Hayes: Dự luật mã hóa tốt nhất là gì và tận dụng bầu cử Mỹ để thông qua nó như thế nào?

Trump bị tấn công, sự kiện rủi ro ảnh hưởng đến vàng và Bitcoin như thế nào?