Đăng nhập/ Đăng ký
Đối với các dự án tiền điện tử, token chính là sản phẩm
2024-03-29 00:08:49 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Xây dựng các dự án tiền điện tử cực kỳ thành công: Tận dụng token để liên tục thu hút sự chú ý và vốn, đồng thời biến tính thanh khoản này thành sản phẩm có giá trị cho người dùng.

Tiêu đề gốc: "Mã thông báo là sản phẩm"

Tác giả: Mark

Biên soạn bởi: Shenchao TechFlow

Có một câu nói cổ trong thế giới đầu tư mạo hiểm: “Các doanh nhân lần đầu tập trung vào sản phẩm, trong khi các doanh nhân lần thứ hai tập trung vào phân phối.” Điều này mô tả cách các nhà phát triển sản phẩm thường kỳ vọng phát triển chỉ dựa trên chất lượng sản phẩm, thay vì đầu tư sức lực vào quá trình phát triển các mẫu lặp lại sẽ giúp họ tiếp tục thu hút sự chú ý và người dùng đến sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, có một yếu tố khác ở đây mà tôi nghĩ nhiều nhà sáng lập tiền điện tử bỏ qua, đó là token. Những người sáng lập tiền điện tử thường đánh giá quá cao giá trị tiếp thị của sản phẩm của họ và đánh giá thấp giá trị tiếp thị của mã thông báo của họ. Tôi không đùa khi nói "mã thông báo là sản phẩm", tôi thực sự tin rằng đối với bất kỳ ai đang cố gắng xây dựng một công ty có giá trị trong không gian tiền điện tử, mục tiêu đầu tiên của bạn là thu hút sự chú ý thường xuyên đến mã thông báo của bạn. nghĩa là bán nó cho bất kỳ ai sẵn sàng nắm giữ nó lâu dài.

Như mọi người có thể thấy, các trường hợp sử dụng chính của blockchain cho đến nay là mua, chuyển và bán mã thông báo. Một số ứng dụng thêm các bước bổ sung hoặc siêu dữ liệu vào các tương tác này, giúp người dùng xây dựng những cách phức tạp để tạo ra giá trị cho chính họ bằng cách sử dụng mã thông báo mà họ sở hữu. Nhưng mọi thứ chúng tôi làm trong không gian tiền điện tử, mọi rào cản chúng tôi vượt qua, cuối cùng đều phục vụ cho sự tương tác được kích hoạt bằng việc chúng tôi mua một số mã thông báo nhất định trong hệ sinh thái.

Mặc dù có một số ít dự án tiền điện tử thành công đã cố gắng đạt được sự phân phối rộng rãi và lâu dài phần mềm của họ mà không cần mã thông báo, nhưng chúng là ngoại lệ. Nếu bạn biên soạn danh sách các sản phẩm hoặc giao thức tiền điện tử với hơn 100.000 người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn trong số họ đã có mã thông báo hoặc đã chỉ ra kế hoạch triển khai một kế hoạch. Thị trường tiền điện tử mang lại hiệu quả và sự công bằng cao hơn cho người dùng, do đó, đương nhiên rất khó để thiết lập lợi thế cạnh tranh bền vững trước những người mới tham gia đang cố gắng giảm lợi nhuận.

Một ví dụ là Uniswap, họ đã có thể duy trì sự thống trị của mình trong nhiều năm nhờ thương hiệu mạnh và công nghệ chất lượng cao. Thậm chí, cuối cùng họ còn phát hành mã thông báo để đáp lại các đối thủ cạnh tranh như Sushi, những người mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng thông qua mã thông báo của họ hơn là chức năng của sản phẩm. Những ví dụ như thế này là lý do tại sao tôi tin rằng, trong một khoảng thời gian đủ dài, bất kỳ sản phẩm tiền điện tử thành công nào không tung ra mã thông báo cuối cùng sẽ mất lợi nhuận và/hoặc sẽ bị đánh bại bởi các đối thủ cạnh tranh phát hành và tạo mã thông báo.

Điều này cuối cùng cũng có thể áp dụng cho các doanh nghiệp bên ngoài tiền điện tử, để đáp ứng với các thị trường ngày càng hiệu quả được thúc đẩy bởi sự phát triển của internet và trí tuệ nhân tạo. Điều đáng lưu ý là điều này có liên quan chặt chẽ đến cách các hãng hàng không hiện đang hoạt động trong thế giới thực - khi họ hoạt động với tỷ suất lợi nhuận rất mỏng và thu được phần lớn giá trị từ các chương trình khách hàng thân thiết. Sản phẩm chính của Delta không còn là các chuyến bay nữa mà là điểm Delta.

Nhìn lại tiền điện tử, lịch sử dường như cho thấy rằng các dự án tiền điện tử rất thành công có thể được xây dựng bằng cách:

Tận dụng token để tiếp tục thu hút sự chú ý và vốn

Chuyển đổi tính thanh khoản này thành sản phẩm có giá trị cho người dùng

Bằng chứng tốt nhất cho thấy một sản phẩm tiền điện tử thành công có thể được xây dựng theo trình tự cụ thể này là Justin Sun và mạng TRON, và mặc dù liên tục có những cáo buộc về mánh lới quảng cáo của họ trong nhiều năm qua, nhưng không thể thoát khỏi những lời chỉ trích về tiện ích thực tế mà mạng TRON cung cấp (dưới dạng stablecoin để thanh toán), những người khổng lồ trong hệ sinh thái) đã rất ấn tượng. Anh ấy đã chứng tỏ mình rất giỏi trong việc thu hút sự chú ý về thanh khoản và biến nó thành một mạng lưới thực sự tạo ra giá trị cho hàng triệu người. Rõ ràng là mã thông báo có thể hoạt động như những lời tiên tri tự ứng nghiệm về giá trị của chính chúng, trong đó việc tăng giá có thể xảy ra trước khi chính việc tạo ra giá trị. Điều này trái ngược trực tiếp với cách xây dựng/định giá công ty truyền thống, đó là lý do tại sao tiền điện tử vẫn gây nhầm lẫn cho những người không quen với mô hình mới này.

Khi giá của bất kỳ tài sản nào tăng vọt, mọi người sẽ chú ý đến nó nhiều hơn và điều này đúng với tiền điện tử cũng như bất kỳ tài sản nào khác. Tuy nhiên, tài sản tiền điện tử dường như đặc biệt thành thạo trong việc chuyển đổi sự chú ý ngày càng tăng này thành giá trị vốn có tăng lên của mạng cơ bản. Điều này là do các mạng tiền điện tử chào đón những người đóng góp lành nghề thuộc mọi nền tảng chuyên môn cho cộng đồng của họ. Rất ít tổ chức phi tiền điện tử có thể tận dụng dòng chú ý lớn trong bối cảnh giá biến động theo phản xạ. Do đó, khi mọi người định giá tài sản được mã hóa, họ không thể chỉ dựa vào giá trị hiện tại và tương lai do mạng tạo ra mà còn cần xem xét tác động của tính thanh khoản tiếp theo đến quỹ đạo phát triển trong tương lai của mạng.

Mọi người tham gia hệ sinh thái này để kiếm tiền thông qua mô hình kinh doanh mới này, mang lại phần thưởng lớn cho những người có thể dự đoán sớm dòng thanh khoản trong tương lai và tạo ra giá trị. Những người sáng lập giỏi nhất trong lĩnh vực tiền điện tử không mù quáng trước thực tế này mà tìm cách tận dụng mong muốn vốn có này để xây dựng mạng lưới có giá trị nơi tất cả những người tham gia đều kiếm tiền nhờ sự tồn tại của họ.

Một ví dụ điển hình là mạng Helium, họ có thể thu hút đủ thanh khoản vào hệ sinh thái của mình (thông qua mã thông báo HNT) để tạo động lực ổn định cho những người lạ ích kỷ mua giàn khai thác và bắt đầu kiếm lợi nhuận thực sự cho chính họ. Thông qua sức mạnh của tính thanh khoản của token, họ đã có thể khởi chạy mạng lưới của mình với đủ số công cụ khai thác để chiếm lĩnh thị trường băng thông rộng di động cũ kỹ. Điều phối gần 400.000 người dùng tham gia mạng lưới như vậy sẽ là một nhiệm vụ to lớn nếu không có sự trợ giúp của tính thanh khoản sâu, điều này mang lại một điểm dừng hữu ích trong giai đoạn biến động ban đầu xảy ra khi bất kỳ thị trường đa diện nào phát triển. Bằng cách này, sản phẩm đầu tiên và quan trọng nhất mà Helium cần bán là mã thông báo của họ, nếu không có nó thì họ khó có thể thu hút và duy trì đủ sự chú ý, cho dù phần cứng hoặc phần mềm của họ có ấn tượng đến đâu, cũng như không thể thách thức những công ty lớn đương nhiệm.

Trong một sản phẩm được mã hóa như Helium, giá của mã thông báo là thước đo mức độ chú ý vào/ra của một hệ sinh thái nhất định. Những người khai thác cũng mất tính thanh khoản khi giá tiền xu giảm vì hoàn cảnh kinh tế của họ thay đổi, nhưng cũng vì tâm lý bầy đàn xung quanh sự chú ý, nếu tôi thấy mọi người khác rời đi, có khả năng tôi cũng sẽ rời đi.

Bằng cách này, việc thu hút thanh khoản không phải là điều chỉ quan trọng trong giai đoạn đầu, nó luôn là điều kiện tiên quyết để mạng tiếp tục tồn tại, mặc dù điều này ngày càng trở nên ít quan trọng hơn sau khi cộng đồng thu hút đủ cung và cầu địa phương vào mạng. Việc có thể thu hút thanh khoản một cách nhất quán cho dự án của bạn không phải là một nhiệm vụ tầm thường và áp lực mà nó đặt lên các nhóm sáng lập tiền điện tử cũng tương tự như thử thách mà những người sáng tạo trên các nền tảng xã hội lớn phải trải qua, nơi thậm chí nghỉ một ngày không đúng lúc cũng có thể gây ra những tác động tai hại về sự phát triển của bạn.

Tuy nhiên, có những nhà sáng lập tiền điện tử vừa là những nhà công nghệ xuất sắc vừa là những Degens về tiền điện tử, với sự hiểu biết sâu sắc về các luồng chú ý và cách tốt nhất để tận dụng những làn sóng này để tiếp tục tạo ra giá trị cho hệ sinh thái của họ. Họ giữ cho người dùng (chủ sở hữu mã thông báo) tham gia vào tầm nhìn dài hạn của dự án bằng cách liên tục thực hiện lời hứa của mình với các thành viên cộng đồng, tạo ra các vòng phản hồi tích cực tự củng cố và cố gắng liên tục đổi mới sản phẩm.

Từ góc độ thực tế, nghệ thuật thu hút thanh khoản thường có nhiều hình thức. Đối với hầu hết những người sáng lập, quá trình này bắt đầu bằng việc huy động một số nguồn tài trợ ban đầu nhỏ từ bạn bè và gia đình, sau đó là các vòng tài trợ lớn hơn từ các nhà đầu tư tổ chức. , tiếp theo là các giao dịch mã thông báo trước khi phát hành bổ sung, ra mắt chính thức, chiến dịch tiền thưởng để phân phối mã thông báo, làm việc với các sàn giao dịch và nhà tạo lập thị trường để cung cấp tính thanh khoản cho mã thông báo, cũng như tăng khả năng hiển thị của dự án trong không gian chú ý đến tiền điện tử thông qua một loạt hoạt động tiếp thị khác kỹ thuật. Điều quan trọng là họ làm việc với mạng lưới ngày càng tăng gồm những người tin tưởng vào sứ mệnh của họ và tham gia cộng đồng để giúp hỗ trợ sứ mệnh của họ, do niềm tin vốn có của họ vào mạng lưới hiện tại và mã thông báo dành cho những người tham gia sớm. Với phần thưởng hào phóng được cung cấp, họ có động lực để đóng góp cho mạng lưới. Lý tưởng nhất là những người bạn bán mã thông báo của mình phải là những người đầu tiên thực sự sử dụng mạng hoặc ít nhất là quảng cáo rầm rộ mạng tới khán giả của họ.

Điều quan trọng là họ làm việc với một mạng lưới ngày càng tăng gồm những người tin tưởng vào sứ mệnh của họ và tham gia cộng đồng của họ để giúp xây dựng nó — những người được thúc đẩy bởi niềm tin vốn có vào mạng lưới hiện tại và một quy tắc mang lại phần thưởng hào phóng khi tham gia sớm. được khuyến khích đóng góp vào đó. Lý tưởng nhất là người mà bạn đang bán mã thông báo của mình phải là người đầu tiên thực sự sử dụng mạng hoặc ít nhất là quảng bá nó một cách rầm rộ tới khán giả của họ.

Cuối cùng, hầu hết các trường hợp đều hướng đến việc bán token cho càng nhiều người mua mới càng tốt trong khi làm mọi thứ có thể để ngăn những người nắm giữ token hiện tại bán phá giá token của họ. Đôi khi bằng cách khóa khoản đầu tư hoặc đặt cọc token, đôi khi bằng cách sử dụng meme. Bất chấp điều đó, các cộng đồng được mã hóa tốt nhất đều thành thạo trong việc chơi các trò chơi vô tận trong một trò chơi đối kháng, trong đó những người lạ phối hợp với nhau để duy trì trò chơi (tức là đặt giá thầu trên các bãi chứa mã thông báo) khi mã thông báo bị kẹt. để thoát ra ở mức giá cao hơn sau này.

Token là một công cụ phối hợp cực kỳ mạnh mẽ và trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ của các mạng lưới token hóa sẽ thách thức nghiêm trọng các tổ chức vẫn nắm giữ quyền lực to lớn ngày nay. Token cũng có thể cho phép các công ty trong các thị trường hàng hóa xây dựng sự chú ý và thiện chí để chi tiêu trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, do đó ngăn họ mất hoàn toàn lợi thế của mình. Điều này mang đến cơ hội lớn cho những người sáng lập hiểu biết về công nghệ và theo đuổi sáng tạo (phần mềm và meme) cũng như đủ dũng cảm để cạnh tranh với các tổ chức lớn hiện tại.

Thực tế là cẩm nang này đã trở nên rõ ràng, dễ hiểu và có thể lặp lại, đồng nghĩa với việc các mạng lưới token tiện ích sẽ tiếp tục thu hút lượng vốn đầu tư giai đoạn đầu đáng kể từ các nhà đầu tư nhận thấy cần phải sớm và đúng khi đặt cược vào người sáng lập.  Khi thị trường này trưởng thành, tôi cũng kỳ vọng rằng chúng ta sẽ thấy sự cạnh tranh vì những lo ngại về thanh khoản trở nên gay gắt hơn (như chúng ta đã thấy trong thị trường mã thông báo tiện ích trong không gian blockchain).

Chúng tôi rất vui mừng về mạng được mã hóa sắp tới và chúng tôi cho rằng những tiến bộ gần đây trong công nghệ ví và zk, cùng với sự phổ biến của không gian khối an toàn, sẽ tạo điều kiện hoàn hảo cho một nhóm ứng dụng và người dùng hoàn toàn mới tham gia vào tiền điện tử.




Tin tức
15 phút trước
IRIS Network thông báo rằng IRISnet 3.0 đang trực tuyến
Theo tin tức từ BitouchNews, IRIS Network đã thông báo trên nền tảng X rằng IRISnet 3.0 đã được ra mắt.Đầu ngày hôm nay, IRIS Network đã thông báo rằng cộng đồng đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất Prop#86 để nâng cấp lên Mainnet 3.0. dự kiến ​​diễn ra ở khối cao 25006118.
17 phút trước
Hơn 350.000 Hồ sơ đã được tạo trên chuỗi Lens, với trung bình 20.000 người dùng tương tác hàng ngày
Theo tin tức từ BitouchNews, Stani Kulechov , người sáng lập giao thức xã hội Web3 Lens Protocol , đã chia sẻ một loạt những phát triển gần đây của Lens trên nền tảng X :Hơn 350.000 Hồ sơ đã được tạo trên chuỗi;Số lượng người dùng tương tác hàng ngày trên chuỗi từng đạt tới 20.000 (không bao gồm DAU dành riêng cho ứng dụng, chẳng hạn như mở ứng dụng, cuộn nguồn cấp dữ liệu, v.v.);Có rất nhiều ứng dụng đa dạng trên Lens vì không có ứng dụng cổng thông tin chính nào từ nhóm Lens (nhóm có lập trường trung lập ở cấp ứng dụng);Kho quỹ giao thức tương đối ổn định trong những biến động của thị trường;Các Hành động mở phổ biến nhất vẫn đang được thu thập (tăng phần thưởng và Hoán đổi);Doanh thu trung bình hàng năm của người dùng kiếm tiền là $2.000;Thu nhập hàng năm của những người dùng rút tiền hàng đầu là từ 18.000 USD đến 20.000 USD;Collector có giá 40 USD mỗi tháng và 25 bộ sưu tập hàng đầu có giá 6.500 USD mỗi năm.Trước đây, Lens Lab, nhóm đứng sau Lens Protocol , đã thông báo rằng họ đang phát triển mạng chuỗi khối Lens Network. Mạng mới sẽ được xây dựng trên ZK Stack của Matter Labs, được cung cấp bởi zkSync trên Ethereum.
31 phút trước
Dữ liệu: Khối lượng giao dịch hôm nay của 6 quỹ ETF tài sản ảo Hồng Kông là khoảng 26,01 triệu đô la Hồng Kông
Theo tin tức từ BitouchNews, Tổng số tiền giao dịch của đợt đầu tiên gồm 6 quỹ ETF giao ngay Bitcoin và Ethereum được ra mắt tại Hồng Kông hôm nay là khoảng 26,01 triệu HKD. Trong số đó:Huaxia Bitcoin ETF (3042.HK): 8,85 triệu HKD;Huaxia Ethereum ETF ( 3046.HK): 2,86 triệu HKD;Gao Shi Bitcoin Spot ETF (3439.HK): 5,42 triệu HKD;Gao Shi Ethereum Spot ETF (3179.HK): 4,93 triệu HKD;Bo Shi HashKey Bitcoin ETF (3008.HK): 3,08 triệu HKD;Bo Shi HashKey Ethereum ETF (3009.HK): 0,84018 triệu HKD.
34 phút trước
Ví Binance Web3 ra mắt mô hình doanh thu “Yield Plus” và “Simple Yield”
Theo tin tức từ BitouchNews, Ví Binance Web3 đã ra mắt hai chế độ lợi nhuận: "Yield Plus" và "Simple Yield". Những tính năng mới này sẽ cho phép người dùng kiếm thêm DeFi cơ hội trong ví Binance Web3.Yield Plus là một tính năng giới thiệu các dự án có airdrop tiềm năng hoặc các cơ hội lợi nhuận bổ sung. Nó cho phép người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các dự án cung cấp phần thưởng đa cấp. Các dự án ban đầu bao gồm: Eigenpie, Kamino, Lista Dao, Marinade, Ondo Finance, Renzo, StakeStone và SolBlaze. Ngoài ra, ví Binance Web3 sẽ công bố các sự kiện độc quyền thông qua Binance Web3. X trong các bản cập nhật trong tương lai.Trong Zone lợi nhuận đơn giản, người dùng có thể kiếm lãi suất hàng năm bằng cách dễ dàng cung cấp thanh khoản cho các giao thức cho vay sử dụng stablecoin và các token khác Khi cung cấp thanh khoản, người dùng có thể nhận được cả lãi suất cung cấp và lãi suất phân bổ, tùy thuộc vào giao thức đã chọn.
39 phút trước
Tổng số quyền nắm giữ quyền chọn của OKX đã tăng 5,33% trong 24 giờ qua và hoạt động thị trường giao dịch quyền chọn cũng tăng lên
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Tổng lãi suất mở hiện tại của các hợp đồng quyền chọn OKX BTC là 24359,42 BTC, với mức tăng 5,33% trong 24 giờ qua, cho thấy sự gia tăng hoạt động thị trường đối với giao dịch quyền chọn. Dữ liệu này chỉ mang tính tham khảo. số lượng hợp đồng quyền chọn nổi bật trên thị trường, có thể phản ánh quan điểm và kỳ vọng của thị trường về xu hướng giá trong tương lai của tài sản cơ bản. Dữ liệu này chỉ mang tính chất tham khảo.
Bài viết nổi bật

Tại sao các nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể kiếm tiền trong thị trường tiền điện tử hiện tại?

Hệ sinh thái Bitcoin sắp bùng nổ và Zulu Network tiên phong giải pháp kiến ​​trúc hai lớp

Web3 + AI: Xây dựng AI có chủ quyền để đáp ứng lợi ích và nhu cầu của cộng đồng Crypto