Đăng nhập/ Đăng ký
Monad đã huy động được 225 triệu đô la Mỹ để khởi động lại sự cường điệu về "EVM song song".
2024-04-19 10:42:04 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Sự khác biệt giữa các dự án "EVM song song" Monad, Sei, Canto, Artelo, Neon và Eclipse là gì?

Tác giả: Xiyou, ChainCatcher

Biên tập viên: Marco, ChainCatcher

Vào ngày 9 tháng 4, Monad Labs, nhà phát triển mạng Lớp 1 Monad, đã hoàn thành khoản tài trợ 225 triệu USD với mức định giá 3 tỷ USD. Vòng tài trợ này do Paradigm dẫn đầu và bao gồm các tổ chức nổi tiếng như Electric CapitalAmber Group, Animoca. Ventures, Bankless Ventures, Coinbase Ventures và Wintermute Ventures Tham gia đầu tư.

Số tiền huy động được trong đợt tài trợ gần đây của Monad là khoản tài trợ tiền điện tử lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại vào năm 2024. Hơn 50 tổ chức và nhà đầu tư đã tham gia đầu tư, khiến đây trở thành một dự án cấp vua khác xứng đáng được chú ý nhất trong cộng đồng tiền điện tử và cũng đã tạo ra cơn sốt cường điệu "EVM song song".

Monad là mạng Lớp 1 hiệu suất cao tập trung vào khái niệm "EVM song song". Nó hy vọng sẽ cải thiện và nâng cao hiệu quả thực thi của EVM trong mạng Lớp 1 bằng cách giới thiệu "xử lý song song" ở lớp thực thi.

Tuy nhiên, mạng chính của Monad sẽ không được triển khai cho đến cuối năm nay và mạng thử nghiệm không mở cửa cho công chúng. Hiện tại, người dùng chỉ có thể tham gia bằng cách tham gia cộng đồng Discord của nó. Nhưng khái niệm chính về "EVM song song" của nó đã trở nên phổ biến trở lại nhờ nguồn tài chính lớn của Monad.

"EVM song song": Tối ưu hóa hiệu quả thực thi EVM và hiệu suất chuỗi khối "mở rộng theo chiều ngang"

"EVM song song" có thể được coi là sự kết hợp kỹ thuật của "tương thích song song + EVM". Đây là sự tối ưu hóa của lớp thực thi mạng EVM hiện có. Về cơ bản, đây là sự tối ưu hóa đặc biệt về hiệu suất của từng thành phần của EVM để cải thiện khả năng xử lý mạng trên mỗi thành phần. đơn vị thời gian. Số lượng giao dịch (TPS) hoặc số lượng tác vụ tính toán giải quyết vấn đề kém hiệu quả EVM hiện tại do việc thực hiện tuần tự các giao dịch.

Trong môi trường EVM truyền thống, chẳng hạn như Ethereum, mỗi giao dịch trên chuỗi được thực hiện theo trình tự, nghĩa là khi người dùng gửi nhiều giao dịch, chúng cần được xếp hàng theo thứ tự thời gian gửi. Chỉ sau khi giao dịch được gửi trước tiên được xác nhận. , Chỉ những giao dịch được gửi sau mới được xử lý.

Hầu hết Lớp 1 hiệu suất cao, chẳng hạn như Solana, Aptos, Sui, v.v., thực sự thiết kế các giải pháp tối ưu hóa của riêng họ dựa trên khiếm khuyết là chuỗi Ethereum không thể xử lý các giao dịch song song. Tuy nhiên, mọi người đều chú ý hơn đến việc đổi mới thuật toán đồng thuận và. bỏ qua nó. Đổi mới kỹ thuật ở cấp điều hành. Nhưng nếu bạn muốn có được chuỗi công khai hiệu suất cao, thuật toán đồng thuận và lớp thực thi cần hợp tác với nhau. Thuật toán đồng thuận có thể đảm bảo sự cộng tác của nút và duy trì bảo mật mạng. Lớp thực thi cần cải thiện hiệu quả xử lý giao dịch. thực hiện hợp đồng thông minh.

Parallel EVM hy vọng sẽ phân vùng hoặc nhóm tất cả các giao dịch sẽ được thực hiện, sau đó dựa vào thuật toán lập lịch để quản lý hiệu quả việc đồng bộ hóa từng vùng hoặc nhóm giao dịch. Mục tiêu cuối cùng của nó là cho phép nhiều giao dịch độc lập được thực hiện song song tại cùng một thời điểm. đồng thời, từ đó cải thiện hiệu quả thực hiện giao dịch của mạng Layer1 tổng thể.

Ví dụ: EVM của Ethereum giống như đường một chiều. Ô tô, xe điện, xe đạp, người dân, v.v. đều tụ tập trên cùng một con đường và lần lượt lái xe theo thứ tự xếp hàng. Nó rất tắc nghẽn và hỗn loạn; song song công nghệ EVM có thể chia đường một chiều này thành nhiều làn như làn đường dành cho xe cơ giới, làn đường dành cho xe máy, làn đường dành cho xe đạp, vỉa hè, v.v. để di chuyển đồng thời về phía trước, nâng cao hiệu quả và giảm bớt ùn tắc.

Thực thi song song trong blockchain là xử lý các giao dịch không liên quan cùng một lúc, chẳng hạn như phân vùng hoặc nhóm các giao dịch trên chuỗi như DEX, NFT, GameFi, v.v. để chúng có thể thực hiện các giao dịch độc lập song song, điều đó cũng có nghĩa là các giao dịch khác nhau Nó có thể được thực thi trên các đơn vị xử lý khác nhau cùng lúc thay vì xếp hàng theo thứ tự thời gian, cải thiện hiệu quả đáng kể.

SVM của Solana và STM của Aptos, được biết đến với hiệu suất cao, tất cả đều sử dụng logic xử lý thực thi song song tương tự.

Về việc cải thiện hiệu suất blockchain bằng "EVM song song", người dùng cộng đồng Liu cho biết: Nếu mạng Layer2/Layer3 mở rộng theo chiều dọc hiệu suất của mạng Layer1 thông qua các lớp trên và lớp dưới, thì EVM song song là bằng cách kết hợp các giao dịch khác nhau trên chuỗi. việc phân vùng được thực hiện đồng thời, giúp mở rộng mạng theo chiều ngang và đảm bảo rằng tính thanh khoản và an ninh mạng được thống nhất.

Trên thực tế, câu chuyện "EVM song song" không phải là một khái niệm mới. Ngay từ năm 2022, Polygon PoS đã thông báo rằng họ đã hoàn thành nâng cấp EVM song song và tăng gấp đôi tốc độ mạng. BSC cũng đã hợp tác với NodeReal để phát triển công nghệ EVM song song, v.v. .

Chỉ là vào thời điểm đó, mọi người không chú ý nhiều đến công nghệ “EVM song song”. Họ chú ý nhiều hơn đến thuật toán đồng thuận của mạng blockchain và phương thức mở rộng Rollup.

Cho đến cuối năm 2023, Paradigm CTO Georgios Konstantopoulos, Haseeb Qureshi, đối tác của Dragonfly Capital, cựu sáng lập Polygon Jaynti Kanani (JD) và những người khác đều cho biết khi nhìn vào xu hướng của ngành vào năm 2024: "2024 sẽ là năm của EVM song song".

Trong số đó, JD, người từng sáng lập Polygon, cho biết vào năm 2024, mọi L2 sẽ được gắn nhãn là "EVM song song" và được đổi thương hiệu.

Sự ủng hộ công khai của các VC hàng đầu đã tạo ra một làn sóng công nghệ Lớp 1 tương thích với EVM sử dụng công nghệ thực thi song song, chẳng hạn như Sei, Monad, Polygon, v.v., đồng thời cũng khiến khái niệm "EVM song song" trở thành một điểm nóng mới được theo đuổi bởi cộng đồng mã hóa.

Vào tháng 3 năm nay, tin tức về "Giải pháp Solana EVM Eclipse nhận được 30 triệu đô la Mỹ tài trợ" đã gây ra sự không hài lòng từ người sáng lập Sei, Jay, đặt câu hỏi về sự cường điệu quá mức và khó khăn trong việc thực hiện phát triển sinh thái. Nó cũng gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong công chúng về chủ đề "Mở rộng song song EVM" giữa người sáng lập Eclipse Neel Somani, người sáng lập Fantom AC, v.v., khiến câu chuyện "EVM song song" một lần nữa trở thành tâm điểm của cộng đồng.

Các dự án tiêu biểu của mạng EVM song song là gì?

Dữ liệu từ nền tảng dữ liệu mã hóa Rootdata cho thấy có 7 dự án concept "EVM song song" đã được đưa vào, bao gồm Monad, Sei, Canto, Artelo, Neon, Eclipse, Cipherem, v.v.

Nhà phát triển Pignard cho biết: "Tiền đề chính của 'EVM song song' là mạng tương thích với EVM. Mặc dù các mạng như Solana, Aptos, Fuel và Sui sử dụng thực thi song song, vì chúng không phải là mạng EVM, Do đó, nó không được phân loại là dự án ‘EVM song song’

Hiện tại, các mạng EVM song song hiện có có thể được chia thành ba loại chính:

Một là: EVM, ban đầu không sử dụng công nghệ thực thi song song, tương thích với Lớp 1. Sau đó, việc nâng cấp EVM song song đã được hoàn thành thông qua các lần lặp lại kỹ thuật và về cơ bản, tất cả các mạng EVM có thể trải qua quá trình nâng cấp EVM song song. Ví dụ: Polygon đã hoàn thành nâng cấp EVM song song vào năm 2022; Mạng nâng cấp Fantom Sonic của Fantom, sẽ ra mắt vào tháng 4, cũng giới thiệu công nghệ thực thi song song, v.v.;

Thứ hai là: EVM sử dụng công nghệ thực thi song song tương thích với Layer1, như Monand, Sei V2 và Artela;

Thứ ba là: Mạng lớp 2 sử dụng công nghệ thực thi song song không phải EVM Lớp 1, chẳng hạn như chuỗi tương thích EVM lớp 2 mở rộng được đại diện bởi Solana Neon, Eclipse, Lumio, v.v., trừu tượng EVM thành mô-đun thực thi có thể cắm được và có thể được chọn theo nhu cầu. "Lớp thực thi VM" tốt nhất đạt được khả năng song song. Ví dụ: lớp giải quyết Lumio nằm trong Ethereum và lớp thực thi có thể chọn sử dụng Solana VM, Move VM, EVM, v.v.

Dự án đại diện theo dõi EVM song song

1. Monad, EVM song song hàng đầu

Monad là khu vực mạng Lớp 1 dành riêng để giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng của EVM truyền thống. Nó nhằm mục đích cải thiện tốc độ xử lý giao dịch mạng bằng cách tối ưu hóa EVM như giới thiệu kiến ​​trúc đường ống và thực thi song song, để TPS của nó có thể đạt tới 10.000.

Vào ngày 9 tháng 4, Monad đã hoàn thành khoản tài trợ trị giá 225 triệu đô la Mỹ do Paradigm dẫn đầu với mức định giá 3 tỷ đô la Mỹ. Vào tháng 2 năm ngoái, vòng hạt giống cũng đã huy động được 19 triệu đô la Mỹ và số tiền tài trợ tích lũy đã đạt 244 triệu đô la Mỹ. tài chính và định giá Dự án EVM song song cao nhất.

Nền tảng của nhóm Monad cũng thu hút sự chú ý. Các thành viên trong nhóm sáng lập đến từ gã khổng lồ tạo lập thị trường Jump Trading. Trong số đó, người sáng lập Keone Hon là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Jump Trading và đã làm việc tại công ty này trong 8 năm. Một người đồng sáng lập khác, James Hunsaker, là kỹ sư phần mềm cấp cao tại Jump Trading và là người duy trì cốt lõi của Pyth Network.

Vào tháng 9 năm ngoái, Monad đã tiết lộ mã thông báo mạng MON trong tài liệu kỹ thuật của dự án được phát hành, nhưng sau đó phần giới thiệu về MON trong tài liệu đã bị xóa.

Monad đã ra mắt mạng thử nghiệm nội bộ vào tháng 3 và có thông tin cho rằng mạng thử nghiệm này sẽ mở cửa cho công chúng sau vài tháng nữa.

2. Sei sẽ ra mắt mạng EVM song song Sei V2 trong nửa đầu năm nay

Sei ban đầu là mạng Lớp 1 dành riêng cho giao dịch, chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng tiên tiến cho các ứng dụng giao dịch khác nhau như DeFi, DEX, trò chơi, v.v.

Vào tháng 11 năm ngoái, Sei đã thông báo rằng họ sẽ nâng cấp toàn diện mạng lưới của mình và ra mắt Sei V2, trở thành EVM song song hiệu suất cao đầu tiên, tăng TPS lên 12.500.

Mạng thử nghiệm EVM song song Sei v2 đã được ra mắt vào tháng 2 năm nay. Các ứng dụng hỗ trợ triển khai EVM có thể được di chuyển sang mạng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Có thông tin cho rằng mạng EVM song song của nó có thể xử lý hàng nghìn giao dịch mỗi giây và mạng chính là. dự kiến ​​sẽ ra mắt vào nửa đầu năm nay.

Vào tháng 3, Sei đã công bố ra mắt khung nguồn mở Parallel Stack để hỗ trợ việc sử dụng công nghệ xử lý song song trong mạng Layer2 và Rollup.

3. Artela ra mắt máy ảo kép EVM++ để cải thiện hiệu suất của lớp thực thi

Artela hy vọng sẽ mở khóa khả năng mở rộng của mạng Lớp 1 bằng cách mở rộng EVM đồng thời hỗ trợ thực thi song song EVM. Nó nhằm mục đích mở khóa hiệu suất của chuỗi khối EVM và cải thiện hiệu quả thực thi mạng bằng cách xây dựng EVM++ hoặc EVM+WASM. Các thành viên cốt lõi của nhóm đến từ Ant Chain.

Mạng thử nghiệm công khai hiện đã trực tuyến và có thông tin cho rằng kế hoạch khuyến khích sinh thái Artela Kế hoạch Phục hưng sẽ được triển khai vào tháng 4.

4. Canto có kế hoạch giới thiệu công nghệ EVM song song

Canto là mạng Layer1 tương thích với EVM được xây dựng trên Cosmos SDK, được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng DeFi.

Vào tháng 3 năm nay, Canto đã công bố kế hoạch phát triển Cyclone Stack, nhằm giới thiệu công nghệ EVM thực thi song song để cải thiện hiệu suất mạng của mình.

5. Neon: Giải pháp tương thích Solana EVM

Neon EVM là EVM song song được xây dựng trên mạng Solana và cũng là giải pháp tương thích Solana EVM đầu tiên. Nó cho phép các nhà phát triển Solidity và Vyper EVM triển khai DApp của họ lên mạng Solana chỉ bằng một cú nhấp chuột và tận hưởng thông lượng cao và phí gas thấp của Solana.

Quy trình cụ thể là Neon EVM có thể đóng gói các giao dịch tương tự như mạng EVM thành các giao dịch Solana để vận hành, sau đó gửi chúng đến mạng Solana, sau đó xử lý và thực hiện dữ liệu giao dịch theo cách song song trong mạng, cải thiện tốc độ giao dịch ngay bây giờ. TPS của mạng này cao tới 2000+.

Nói một cách đơn giản, Neon EVM xây dựng môi trường phần mềm cho Solana. Thông qua mạng này, các nhà phát triển EVM có thể di chuyển ứng dụng sang Solana chỉ bằng một cú nhấp chuột và các giao dịch được thực hiện song song với Solana.

6. Eclipse đặt mục tiêu đưa SVM lên Ethereum

Eclipse là một giải pháp phổ quát mô-đun Rollup Layer2 được hỗ trợ bởi máy ảo Solana SVM. Nghĩa là, dữ liệu giao dịch của mạng Eclipse được xử lý bằng Ethereum và ETH được sử dụng làm phí gas trên chuỗi, nhưng lớp thực thi chạy trong SVM. môi trường.

Đối mặt với tình trạng thiếu hiệu suất do thực thi EVM tuần tự, trái ngược với ý tưởng đưa EVM vào Solana của Neon, chiến lược của Eclipse là đưa SVM vào Ethereum.

Tóm lại, logic vận hành sản phẩm Eclipse là: thực hiện giao dịch bằng SVM của Solana và việc giải quyết giao dịch vẫn diễn ra trên Ethereum.

Vào ngày 11 tháng 3, Eclipse đã thông báo hoàn thành khoản tài trợ Series A trị giá 50 triệu đô la do Hack VC và những người khác dẫn đầu. Hiện tại, Eclipse đang trong giai đoạn testnet. Vào ngày 9 tháng 4, một tài liệu chính thức đã tuyên bố rằng mạng chính sẽ sớm được mở cho các nhà phát triển.

7. Lumio: Mô-đun VM Layer2

Lumio là mạng VM Layer2 mô-đun được xây dựng trên OP Stack. Nó được gọi là SuperLumio vì nó là thành viên của siêu chuỗi Optimism. Nó nhằm mục đích giới thiệu các máy ảo hiệu suất cao như Aptos VM, Move VM và Solana VM vào Ethereum chính hiện có. và trong Bitcoin Layer2.

Logic thiết kế sản phẩm tương tự như sản phẩm Eclipse. Nói một cách đơn giản, Lumio hỗ trợ sử dụng Ethereum hoặc Bitcoin làm lớp thanh toán và lớp thực thi có thể sử dụng các máy ảo như Aptos VM và Solana VM để thực thi song song.

Mainnet của Lumio đã được ra mắt vào tháng 2 năm nay




Tin tức
1 giờ trước
Arch Network, một nền tảng ứng dụng gốc Bitcoin , đã hoàn thành vòng tài trợ ban đầu trị giá 7 triệu đô la Mỹ, do Multicoin Capital dẫn đầu
Theo tin tức từ BitouchNews, Arch Network, một nền tảng ứng dụng gốc Bitcoin , đã hoàn thành vòng tài trợ ban đầu trị giá 7 triệu đô la Mỹ, do Multicoin Capital dẫn đầu, với sự tham gia của OKX Ventures, Big Brain Holdings, Portal Ventures, CMS Holdings và Tangent .Theo dữ liệu từ nền tảng dữ liệu tài sản Web3 RootData , Arch đã đưa các chức năng hợp đồng thông minh trực tiếp vào Bitcoin thông qua một kiến ​​trúc mới. Kiến trúc này tận dụng ArchVM, một máy ảo không có kiến ​​thức dựa trên Rust, được ghép nối với mạng xác thực phi tập trung.
05-09 23:50
Dữ liệu: 9 quỹ ETF Bitcoin giao ngay hôm nay đã giảm tổng số nắm giữ của họ xuống còn 195 BTC, tương đương khoảng 12 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Lookonchain, tổng cộng 9 quỹ giao dịch trao đổi (ETF) đã giảm lượng nắm giữ 195 Bitcoin của họ ngày hôm nay, trị giá khoảng 12 triệu USD.Đồng thời, Grayscale cũng giảm lượng nắm giữ 466 Bitcoin , trị giá khoảng 28,95 triệu USD. Hiện tại, tổng số Bitcoin do Grayscale nắm giữ là 291.802, trị giá khoảng 18,1 tỷ USD.
05-09 23:49
Dữ liệu: Số lượng vị thế thanh lý trên toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 136 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 136 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 85,01 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 50,84 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 35,37 triệu đô la Mỹ. Số tiền thanh lý ETH là 18,56 triệu đô la Mỹ và số tiền thanh lý SOL là 8,91 triệu đô la Mỹ.
05-09 23:40
"Thanh lý chính các lệnh bán" Trong 1H qua, toàn bộ mạng đã thanh lý các vị thế ở mức 11,12 triệu USD và các lệnh bán được thanh lý ở mức 9,9 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của BTC là 62272,89 USD, tăng 0,18% trong 24 giờ qua. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý của toàn bộ hợp đồng mạng trong 1 giờ qua là 11,12 triệu USD, chủ yếu từ các vị thế bán BTC. là 4,59 triệu USD(41,29%).
05-09 23:36
Dữ liệu: Tổng giá trị thị trường của tiền điện tử đạt 2,42 nghìn tỷ USD và thị phần của BTC tăng lên 50,6%
Theo tin tức từ BitouchNews, Dữ liệu của CoinGecko cho thấy tổng giá trị thị trường của tiền điện tử đạt 2,42 nghìn tỷ USD, với mức giảm 0,7% trong 24 giờ.Ngoài ra, thị phần của BTC tăng lên 50,6% và thị phần của ETH là 15%.
Bài viết nổi bật

Hướng dẫn hệ thống tích điểm Zulu Lwazi: Hướng dẫn đầy đủ về các hoạt động của mạng thử nghiệm Zulu

Đang đếm ngược đến ngày ra mắt Rune. Chuyến tàu giàu có sinh thái Bitcoin có sắp diễn ra nữa không?

Từ tập trung hóa đến hợp tác: trường hợp trí tuệ nhân tạo phi tập trung

Monad đã huy động được 225 triệu đô la Mỹ để khởi động lại sự cường điệu về "EVM song song".