Đăng nhập/ Đăng ký
Bitcoin Layer 2 ở phương Tây đang mở ra một cuộc bùng nổ tài chính. Tìm hiểu về tiến độ của 5 dự án thời kỳ đầu trong bài viết này
2024-05-11 07:48:03 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Nó có thể viết lại bối cảnh Layer 2 của Bitcoin không?

Tác giả: flowie, ChainCatcher

Biên tập viên: Marco, ChainCatcher

Sau khi BOB hoàn thành khoản tài trợ 30 triệu USD vào cuối tháng 3, các dự án Bitcoin Lớp 2 với nền tảng phương Tây lần lượt nhận được nguồn tài trợ.

Vào ngày 7 tháng 5, Botanix Labs đã công bố hoàn thành khoản tài trợ tổng cộng 11,5 triệu đô la Mỹ, với sự tham gia của Polychain Capital, Placeholder Capital, Valor Equity Partners, ABCDE và Domo, người tạo ra tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20.

ZKM, vườn ươm Metis Ethereum Lớp 2 do mẹ của Vitalik đồng sáng lập, mặc dù nhóm không hoàn toàn đến từ phương Tây, đã thông báo rằng họ sẽ phát triển Bitcoin Lớp 2 và hoàn thành khoản đầu tư do OKX Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Amber Group, Metis Foundation, Crypto.com, v.v. Sau khi huy động được 5 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ Pre-A, nó vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý.

Vào tháng 4, Bitcoin Layer2 Mezo được phát triển bởi nhà phát triển mã hóa kỳ cựu Thesis cũng thông báo rằng họ đã nhận được khoản tài trợ 21 triệu USD do Pantera Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Multicoin Capital, Hack VC và những người khác.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ ChainCatcher, trong hai tháng qua, Bitcoin Layer 2 với nền tảng phương Tây đã nhận được gần 70 triệu đô la Mỹ. Trong số đó có nhiều tổ chức đầu tư nổi tiếng như Polychain Capital, Pantera Capital, Multicoin Capital và Hack VC.

Bitcoin Lớp 2 luôn là một trong những câu chuyện cốt lõi của thị trường tăng giá này. Tuy nhiên, do token Merlin Chain hàng đầu MERL không hoạt động như mong đợi sau khi ra mắt, cộng đồng cũng bắt đầu đặt câu hỏi rộng rãi về đường đi của Bitcoin Lớp 2, đặc biệt là Bitcoin. Dự án lớp 2 với nền tảng nhóm phương Đông.

Bitcoin Lớp 2 với nền tảng phương Tây đang liên tục gây quỹ vào thời điểm này. Liệu nó có viết lại mô hình Lớp 2 của Bitcoin không? Tiến trình của Lớp 2 Bitcoin do phương Tây hậu thuẫn gần đây đã nhận được tài trợ là gì? Các nhà đầu tư thông thường có cơ hội gì để tham gia? ChainCatcher đã thực hiện một đánh giá ngắn gọn.

Phòng thí nghiệm Botanix/Spiderchain

Được thành lập vào năm 2022, Botanix Labs là nhà phát triển Spiderchain Bitcoin Lớp 2. Spiderchain tuyên bố là một EVM (Máy ảo Ethereum) phi tập trung hoàn toàn tương đương với Bitcoin Lớp 2, nhằm mục đích kết hợp tính bảo mật của Bitcoin với tính linh hoạt của EVM.

Về mặt bảo mật, tính năng đặc biệt nhất của Spiderchain là cơ chế ví đa chữ ký. Nó tạo ra một tập hợp các ví đa chữ ký phi tập trung, thay đổi liên tục, cho phép người dùng truy cập vào mạng lớp thứ nhất và thứ hai của Bitcoin. đối với tài sản chéo, bạn có thể tránh được rủi ro một điểm và rủi ro tấn công độc hại từ các đặc quyền siêu cấp của phía dự án.

Về nền tảng nhóm, Willem Schroé, người sáng lập Botanix Labs, đã hoàn thành bằng cử nhân về kỹ thuật điện và bằng thạc sĩ về mật mã tại KU Leuven, trường đại học hàng đầu của Bỉ và nghiên cứu về mã hóa để xác thực.

Willem Schroé đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn công khai gần đây rằng sau khi hoàn thành chương trình học, anh ấy đã làm việc trong ngành hóa chất trong sáu năm trước khi chuyển đến Ả Rập Saudi trong hai năm. Ở Trung Đông, ông nhận thức được tầm quan trọng của tiền điện tử sau khi chứng kiến ​​tình trạng siêu lạm phát ở Lebanon. Vì vậy, tôi đã nộp đơn vào Trường Kinh doanh Harvard và chính thức nghiên cứu chuyên sâu về mật mã.

Tại Harvard, hướng nghiên cứu chính của ông còn bao gồm “an ninh tương lai”, ông đã viết luận văn tốt nghiệp về ý tưởng Botanix và chính thức khởi động dự án Spiderchain.

Về tiến độ dự án, vào ngày 30 tháng 11 năm 2023, mạng thử nghiệm Botanix sẽ trực tuyến. Theo dữ liệu Twitter chính thức của nó, tính đến ngày 21 tháng 4, mạng thử nghiệm Botanix đã kết nối hơn 200.000 địa chỉ ví. “Hướng dẫn Testnet”, vào tháng 2 năm nay, nền tảng X chính thức của nó đã tuyên bố rằng mainnet sẽ sớm ra mắt nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Hiện tại, hai ứng dụng AvocadoSwap và Bitzy được ra mắt trên Botanix để người dùng tương tác.

Về mặt tài chính, dữ liệu từ nền tảng dữ liệu tài sản Web3 Rootdata cho thấy Botanix đã hoàn thành hai vòng tài trợ. Trong vòng hạt giống trị giá 8,5 triệu USD được công bố vào ngày 7 tháng 5, Polychain Capital, Placeholder Capital, ABCDE, Valor Equity Partners và một loạt nhà đầu tư thiên thần bao gồm Andrew Kang, Fiskantes, Dan Held, The Crypto Dog và Domo đã tham gia.

BOB

BOB tự mô tả mình là một Layer2 lai kết hợp tính bảo mật của Bitcoin với tính linh hoạt của Ethereum.

Sách trắng của dự án nêu rõ rằng giải pháp BOB Rollup sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Nó sẽ được khởi chạy trên ngăn xếp OP ngay từ đầu và có thể kế thừa tính bảo mật của Bitcoin thông qua giao thức khai thác được hợp nhất (cam kết cuối cùng của Bitcoin là). để sử dụng trực tiếp Việc thanh toán Bitcoin trên L1 có thể được thực hiện thông qua ZK Rollups để xác minh trạng thái đầy đủ. Tuy nhiên, xét đến việc xác minh ZK khó có thể được hỗ trợ trên Bitcoin trong thời gian ngắn. Do đó, BOB tin rằng thiết kế tốt nhất hiện nay là OP rollup và cung cấp các chức năng ngăn chặn gian lận trên chuỗi thông qua các cơ chế như BitVM.

Về mặt nhóm, các thành viên cốt lõi của BOB gần như giống với nhóm đã thành lập ứng dụng Bitcoin DeFi Interlay vào năm 2020. Alexei Zamyatin, đồng sáng lập của BOB, trước đây là Giám đốc điều hành của interlay, và Dominik Harz, đồng sáng lập và CTO của BOB, là CTO của interlay. Họ đều đến từ Imperial College London và có nền tảng nghiên cứu về tiền điện tử và máy tính.

Interlay đã nhận được tổng cộng hai khoản tài trợ. Trong vòng tài trợ ban đầu trị giá 3 triệu đô la Mỹ vào tháng 7 năm 2021, IOSG Ventures dẫn đầu khoản đầu tư; trong khoản tài trợ 6,5 triệu đô la Mỹ vào tháng 12 năm 2021, DFG dẫn đầu khoản đầu tư và IOSG Ventures, Hypersphere Ventures. và những người khác đã tham gia. Vào ngày 9 tháng 5, giá trị thị trường bị pha loãng hoàn toàn của mã thông báo Interlay INTR là khoảng 33 triệu USD.

Vào tháng 3 năm nay, BOB đã công bố hoàn thành vòng tài trợ hạt giống trị giá 10 triệu USD, do Castle Island Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Coinbase Ventures, Bankless Ventures, Mechanism Capital, IOSG Ventures, Hypersphere Ventures và các tổ chức khác. Trong số đó có nhiều cổ đông cũ của Interlay.

Về tiến độ dự án, vào ngày 1 tháng 5, giai đoạn đầu tiên của mạng chính BOB đã được triển khai, với TVL khoảng 300 triệu USD. Nhân dịp ra mắt mainnet, nó cũng thông báo ra mắt hoạt động chương trình điểm mùa thứ hai BOB Fusion. Hoạt động tính điểm quý đầu tiên được công bố trước đó vào cuối tháng 3 đã kết thúc.

Vào tháng 4, BOB cũng thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Bitcoin Layer2 Anduro, được thành lập bởi công ty khai thác hàng đầu Marathon Digital, để phát triển ALYS, một chuỗi bên Bitcoin dành cho các tổ chức.

Về mặt sinh thái, BOB thông báo rằng họ đã kết nối với hơn 40 dApp như LayerZero, Orbiter Finance và iZUMi Finance.

Mezo

Mezo là Bitcoin Lớp 2 được phát triển bởi Thesis, một nhà phát triển tiền điện tử được thành lập vào năm 2014. Mezo định vị mình ở lớp kinh tế của Lớp 2 Bitcoin.

Thesis cho biết Mezo khác với các mạng Lớp 2 khác ở chỗ nó cho phép người dùng truy cập vào các ứng dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng mã thông báo Bitcoin, thúc đẩy nền kinh tế Bitcoin tuần hoàn chứ không chỉ là “công nghệ tiết kiệm”. Nói một cách đơn giản, Mezo hy vọng sẽ tập trung nhiều hơn vào nhu cầu kinh tế của những người nắm giữ BTC và cho phép họ kiếm tiền thông qua Bitcoin.

Về mặt kết nối tài sản, Mezo dựa trên cầu nối Bitcoin tBTC do Threshold Network phát triển và kết hợp các chức năng của Keep và NuCypher. Threshold Network là một giao thức mạng riêng tư được phát triển bởi Thesis. Bitcoin do Mezo khóa không có người giám sát trung tâm và giảm nguy cơ làm việc xấu thông qua việc lựa chọn ngẫu nhiên người ký và thế chấp quá mức.

Về ưu đãi cho người nắm giữ BTC, Mezo đã thiết lập ba cơ chế: Bằng chứng HODL, Điểm HODL và quyền giám sát tiền gửi. Người dùng có thể bảo mật mạng bằng cách khóa mã thông báo BTC và MEZO cũng như xác thực các giao dịch thông qua cơ chế đồng thuận CometBFT. Khoản tiền gửi bị khóa càng lâu thì điểm HODL càng cao, điểm này có thể được sử dụng làm trọng số cho các đợt airdrop trong tương lai. Khi mạng chính Mezo ra mắt, người dùng có thể đóng góp vào bảo mật mạng thông qua HODL Proof và đổi lại kiếm được doanh thu.

Trong nhóm, người sáng lập Thesis Matt Luongo và người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Corbin Pon đều đến từ Viện Công nghệ Georgia và có nền tảng nghiên cứu máy tính. Matt Luongo đã đầu tư vào dự án bảo mật mã hóa Iron Fish, dự án tái cam kết thanh khoản Rio Network cũng như giao thức quản lý dữ liệu và nhận dạng Spruce.

Về tiến độ dự án, Mezo vẫn chưa ra mắt mạng thử nghiệm và chưa công bố thời gian ra mắt cụ thể. Theo lộ trình của mình, Mezo có kế hoạch ra mắt mạng chính của mình vào nửa cuối năm 2024 và mã thông báo MEZO cũng sẽ được phát hành cùng với mạng chính.

Về mặt tài chính, vào ngày 9 tháng 4, Mezo đã công bố hoàn thành vòng tài trợ Series A trị giá 21 triệu đô la, do Pantera Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Multicoin, Hack VC, Draper Associates và những người khác.

Luận án đã nhận được tài trợ hai lần. Trong khoản tài trợ trị giá 7,7 triệu đô la Mỹ vào tháng 4 năm 2020, Paradigm dẫn đầu khoản đầu tư, Fenbushi Capital, Quỹ hợp tác và những người khác tham gia. Trong khoản tài trợ trị giá 21 triệu đô la Mỹ vào tháng 7 năm 2021, ParaFi Capital và Nascent cùng dẫn đầu khoản đầu tư, với sự tham gia của Dragonfly, Fenbushi Capital, Polychain và những công ty khác.

ZKM

ZKM là một mạng dựa trên bằng chứng không có kiến ​​thức nhằm mục đích thống nhất blockchain. Gần đây, họ cũng đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt giải pháp Bitcoin Layer2. ZKM cũng là một dự án ươm tạo Ethereum Layer2 Metis và có hai công nghệ cốt lõi - Kiến trúc Entangled Rollup và zkVM phổ quát.

Entangled Rollup cho phép các tài sản được liên chuỗi mà không cần dựa vào các cầu nối chuỗi chéo truyền thống. Thay vào đó, nó cố gắng đồng bộ hóa trạng thái giữa các chuỗi khối thông qua công nghệ chứng minh không có kiến ​​thức đệ quy. Tương tự như cơ chế Optimistic Rollup của Metis.

ZKM hiện đang cố gắng chuyển đổi khung bảo mật này và mở rộng nó sang Lớp 2 của Bitcoin. Nó giới thiệu cơ chế OCP (Quy trình thử thách lạc quan) để thực hiện các tính toán ngoài chuỗi.

Xét về nền tảng đội ngũ, Kevin Liu, đồng sáng lập và CEO của ZKM, cũng là người đồng sáng lập Metis. Mặc dù nhóm không hoàn toàn đến từ phương Tây nhưng Metis đằng sau đó là một dự án do mẹ của Vitalik là Natalia Ameline và người bạn thân nhất của bà là Elena Sinelnikova đồng sáng lập vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý.

Về mặt tài chính, vào ngày 7 tháng 5, ZKM đã công bố vòng tài trợ Pre-A trị giá 5 triệu đô la, với OKX Ventures dẫn đầu khoản đầu tư, Amber Group, P2 Ventures, Waterdrip Capital, Metis, Crypto.com Capital và những người khác tham gia.

QED Protocol

QED được định vị là lớp thực thi gốc zk của Bitcoin.

QED cho biết họ đã giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng cơ bản của blockchain bằng cách sử dụng zk-PARTH, một mô hình trạng thái mới cho phép tạo bằng chứng giao dịch song song và tạo khối, cho phép QED mở rộng quy mô đến hàng triệu giây mỗi giây trong khi vẫn đảm bảo an ninh thông qua bằng chứng toán học.

Người sáng lập QED Carter Feldman tốt nghiệp Đại học Illinois tại Urbana-Champaign với chuyên ngành khoa học máy tính.

Vào tháng 4, QED đã công bố thành lập Liên minh L20 hợp tác với StarkWare, zk.Link, Mina Foundation, 0(1) Labs, v.v., nhằm duy trì hoặc giải quyết vấn đề bảo mật của Bitcoin, quy mô của Internet và khả năng tương tác của các ứng dụng và giải pháp L2.

Về tiến độ dự án, trang web chính thức của QED cho thấy mạng thử nghiệm beta riêng tư hiện đang mở và mạng thử nghiệm công khai của nó sẽ sớm ra mắt.

Về mặt tài chính, vào ngày 27 tháng 2 năm 2024, QED Protocol đã công bố hoàn thành khoản tài trợ trị giá 3 triệu đô la Mỹ do Arrington Capital dẫn đầu, với sự tham gia của StarkWare, Draper Dragon và những người khác.





Tin tức
chỉ
Phân tích Little A: Lợi ích lớn nhất của Hội nghị Bitcoin sắp thành hiện thực, BTC tiếp tục tăng và chạm mốc 69.000
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Điều tốt nhất về Hội nghị Bitcoin- Bài phát biểu của Trump sắp diễn ra Trước khi điều tốt đến, những người đầu cơ giá lên đã mong đợi điều đó, nhưng sau khi điều tốt đến, nó lại trở nên tiêu cực. Phân tích của Little A: Trước khi tin tốt xuất hiện, những người đầu cơ giá lên vẫn đang mong đợi điều đó và họ lạc quan về tác động của 69.000. Phân tích này có giá trị trong 1 ngày. Tham khảo cho các điểm mua và bán: Tất cả nội dung phân tích chỉ mang tính tham khảo và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào. Vui lòng không giao dịch dựa trên điều này. Điểm mua một: 67000 USDT Điểm mua hai: 66000 USDT Điểm dừng lỗ dài: 65500 USDT Điểm bán một: 69000 USDT Điểm bán hai: 70000 USDT Điểm dừng lỗ ngắn: 70500 USDT Phân tích thêm điểm tiền tệ, vui lòng trải nghiệm Little A: https: //www.aicoin.com/link/chat?uid=cf1eabcb23 Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung được tạo ra bởi mô hình dữ liệu lớn Little A và chỉ mang tính chất tham khảo và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào.
chỉ
Lava Network: Cẩn thận với các link ứng dụng airdrop Vesuvius giả mạo, vui lòng tham khảo trang airdrop chính thức
Theo tin tức từ BitouchNews, Lava Network, một công ty tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng chuỗi khối mô-đun, đã đưa ra một tuyên bố trên X cho biết nhóm đã nhận thấy rằng nhiều trang xác nhận quyền sở hữu airdrop Vesuvius giả mạo đang được lan truyền.Hãy đảm bảo xác định trang airdrop duy nhất chính thức Claim.lavanet.xyz (vui lòng xác minh trên Discord). Ứng dụng airdrop sẽ kết thúc khi ra mắt mạng chính công cộng. Hãy cảnh giác với các liên kết đáng ngờ và những kẻ giả mạo.
chỉ
Giao thức cam kết lại thanh khoản Ethereum TVL giảm xuống dưới 13 tỷ USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Dữ liệu DeFiLlama cho thấy giao thức tái cam kết thanh khoản Ethereum hiện tại TVL đã giảm xuống dưới 13 tỷ USD và hiện ở mức 12,934 tỷ USD. Trong số đó, 5 giao thức hàng đầu có TVL là: -ether.fi Stake TVL là 6,247 tỷ USD. , 7 Mức giảm hàng ngày là 3,28%; -Puffer Finance TVL là 1,642 tỷ USD, giảm 6,41% vào ngày thứ 7; -Eigenpie TVL là 1,497 tỷ USD, tăng 74,15% vào ngày thứ 7; -Renzo (chuỗi Ethereum) TVL là 1,45 tỷ USD, ngày 7 giảm 10,36%; -Kelp DAO TVL là 826,44 triệu USD, ngày 7 giảm 6,86%.
chỉ
Ứng dụng tiêu dùng được mã hóa Tóm tắt, thuộc sở hữu của công ty mẹ của Pudgy Penguins, đã ra mắt trên mạng thử nghiệm
Theo tin tức từ BitouchNews, Ứng dụng tiêu dùng tiền điện tử Tóm tắt đã công bố ra mắt mạng thử nghiệm của mình, được cung cấp bởi ZK Stack và chạy dưới dạng L2 trên mạng thử nghiệm Ethereum Sepolia. Các nhà phát triển có thể sử dụng mạng thử nghiệm này để kiểm tra các ứng dụng và đảm bảo chúng chạy trơn tru trước khi mạng chính Tóm tắt đi vào hoạt động vào cuối năm nay.
chỉ
Dữ liệu: BTC đã vượt qua 68.000 USDT, tăng 0,68% trong ngày
Theo tin tức từ BitouchNews, Dữ liệu thị trường OKX cho thấy BTC đã vượt 68.000 USDT và hiện đang giao dịch ở mức 68.024 USDT, tăng 0,68% trong ngày.
Bài viết nổi bật

Hiện trạng chung của thị trường đầu tư mạo hiểm: cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận tập trung vào các lĩnh vực cụ thể

Arthur Hayes: Dự luật mã hóa tốt nhất là gì và tận dụng bầu cử Mỹ để thông qua nó như thế nào?

Trump bị tấn công, sự kiện rủi ro ảnh hưởng đến vàng và Bitcoin như thế nào?