Đăng nhập/ Đăng ký
Web3 + AI: Xây dựng AI có chủ quyền để đáp ứng lợi ích và nhu cầu của cộng đồng Crypto
2024-05-07 13:51:58 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Hầu hết các dự án Web3 + AI đang sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề xây dựng của các dự án cơ sở hạ tầng trong ngành AI và một số dự án đang sử dụng AI để giải quyết một số vấn đề nhất định trong ứng dụng Web3.

Tác giả: IOBC Capital

Khi phát biểu tại WGS ở Dubai, Jen-Hsun Huang đã đặt ra thuật ngữ “AI có chủ quyền”. Vậy AI có chủ quyền nào có thể đáp ứng được lợi ích và nhu cầu của cộng đồng Crypto?

Có lẽ nó cần được xây dựng dưới dạng Web3 + AI. Vitalik đã mô tả sức mạnh tổng hợp giữa AI và Crypto trong bài viết “Lời hứa và thách thức của các ứng dụng crypto + AI”: Tính phi tập trung của Crypto có thể cân bằng sự tập trung của AI; Dữ liệu. Kiểu cộng tác này xuyên suốt toàn bộ bối cảnh công nghiệp của Web3+AI.

Hầu hết các dự án Web3 + AI đang sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề xây dựng của các dự án cơ sở hạ tầng trong ngành AI và một số dự án đang sử dụng AI để giải quyết một số vấn đề nhất định trong ứng dụng Web3.

Bức tranh ngành Web3 + AI đại khái như sau:

1. Lớp tính toán: Tận dụng sức mạnh tính toán

Trong hai năm qua, sức mạnh tính toán được sử dụng để đào tạo các mô hình AI lớn đã tăng theo cấp số nhân, về cơ bản tăng gấp đôi mỗi quý và tăng trưởng với tốc độ vượt xa Định luật Moore. Tình trạng này đã dẫn đến sự mất cân bằng lâu dài trong cung và cầu sức mạnh tính toán AI, đồng thời giá phần cứng như GPU đã tăng nhanh, do đó làm tăng chi phí sức mạnh tính toán.

Nhưng đồng thời, trên thị trường cũng có một lượng lớn phần cứng sức mạnh tính toán cấp trung đến cấp thấp nhàn rỗi. Có thể sức mạnh tính toán đơn lẻ của bộ phận phần cứng cấp trung đến cấp thấp này không thể đáp ứng cao. -nhu cầu thực hiện. Tuy nhiên, nếu mạng điện toán phân tán được xây dựng thông qua Web3 và mạng tài nguyên điện toán phi tập trung được tạo ra thông qua việc cho thuê và chia sẻ sức mạnh điện toán, nó vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều ứng dụng AI. Bởi vì nó sử dụng sức mạnh tính toán nhàn rỗi được phân phối nên chi phí cho sức mạnh tính toán AI có thể giảm đáng kể.

Phân tích lớp sức mạnh tính toán bao gồm:

Sức mạnh tính toán phi tập trung chung (như Arkash, Io.net, v.v.);

Sức mạnh tính toán phi tập trung để đào tạo AI (như Gensyn, Flock.io, v.v.);

Sức mạnh tính toán phi tập trung cho lý luận AI (chẳng hạn như Fetch.ai, Hyperbolic, v.v.);

Sức mạnh tính toán phi tập trung để hiển thị 3D (chẳng hạn như Mạng kết xuất, v.v.).

Lợi thế cốt lõi của việc tài sản hóa sức mạnh tính toán của Web3+AI nằm ở các dự án sức mạnh tính toán phi tập trung, có thể dễ dàng mở rộng quy mô mạng khi kết hợp với các ưu đãi mã thông báo. Hơn nữa, chi phí tài nguyên máy tính của nó thấp và tiết kiệm chi phí, đồng thời có thể đáp ứng một số nhu cầu về sức mạnh tính toán từ trung bình đến cấp thấp.

2. Lớp dữ liệu: Tài sản hóa dữ liệu

Dữ liệu là dầu và máu của AI. Nếu không dựa vào Web3, nhìn chung chỉ những công ty khổng lồ mới có lượng lớn dữ liệu người dùng. Các công ty khởi nghiệp bình thường khó có được dữ liệu phong phú và giá trị của dữ liệu người dùng trong ngành AI không được phản hồi lại cho người dùng. Thông qua Web3+AI, các quy trình như thu thập dữ liệu, chú thích dữ liệu và lưu trữ dữ liệu phân tán có thể được thực hiện rẻ hơn, minh bạch hơn và có lợi hơn cho người dùng.

Thu thập dữ liệu chất lượng cao là điều kiện tiên quyết để đào tạo mô hình AI Thông qua Web3, bạn có thể sử dụng mạng phân tán, kết hợp với các cơ chế khuyến khích mã thông báo phù hợp và phương pháp thu thập nguồn lực từ cộng đồng để có được dữ liệu rộng rãi và chất lượng cao với chi phí thấp hơn.

Theo mục đích của dự án, các dự án dữ liệu chủ yếu bao gồm các loại sau:

Các dự án thu thập dữ liệu (như Grass, v.v.);

Các dự án giao dịch dữ liệu (như Ocean Protocol, v.v.);

Các dự án chú thích dữ liệu (như Taida, Alaya, v.v.);

Các dự án nguồn dữ liệu chuỗi khối (như Spice AI, Không gian và thời gian, v.v.);

Các dự án lưu trữ phi tập trung (như Filecoin, Arweave, v.v.).

Các dự án Web3+AI dựa trên dữ liệu gặp nhiều thách thức hơn trong quá trình thiết kế mô hình kinh tế Token, vì dữ liệu khó chuẩn hóa hơn sức mạnh tính toán.

3. Lớp nền tảng: Tài sản hóa giá trị diễn đàn

Hầu hết các dự án nền tảng sẽ hướng tới Hugging Face, với cốt lõi là tích hợp nhiều nguồn lực khác nhau trong ngành AI. Thiết lập một nền tảng tổng hợp các liên kết đến nhiều tài nguyên và vai trò khác nhau như dữ liệu, sức mạnh tính toán, mô hình, nhà phát triển AI và chuỗi khối để giải quyết các nhu cầu khác nhau một cách thuận tiện hơn với nền tảng là trung tâm. Ví dụ, Giza tập trung vào việc xây dựng nền tảng vận hành zkML toàn diện, nhằm mục đích làm cho suy luận của máy học trở nên đáng tin cậy và minh bạch, bởi vì hộp đen dữ liệu và mô hình là những vấn đề phổ biến trong AI hiện nay. Nó sử dụng các mật khẩu như ZK và FHE thông qua kỹ thuật Web3 Learning. Việc xác minh rằng lý luận của mô hình thực sự được thực hiện chính xác sớm hay muộn sẽ được ngành công nghiệp kêu gọi.

Ngoài ra còn có layer1/layer2 dành cho Focus AI, chẳng hạn như Nuroblocks, Janction, v.v. Câu chuyện cốt lõi kết nối nhiều sức mạnh tính toán, dữ liệu, mô hình, nhà phát triển AI, nút và các tài nguyên khác, đồng thời giúp các ứng dụng Web3+AI đạt được sự xây dựng và phát triển nhanh chóng bằng cách đóng gói các thành phần chung và SDK chung.

Ngoài ra còn có các nền tảng loại Mạng tác nhân, dựa trên đó Tác nhân AI có thể được xây dựng cho các tình huống ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như Olas, ChainML, v.v.

Các dự án Web3+AI loại nền tảng chủ yếu sử dụng mã thông báo để nắm bắt giá trị của nền tảng và khuyến khích tất cả những người tham gia nền tảng cùng nhau xây dựng. Nó hữu ích cho các dự án khởi nghiệp từ 0 đến 1 và có thể giảm bớt khó khăn cho các bên dự án trong việc tìm kiếm đối tác như sức mạnh tính toán, dữ liệu, cộng đồng nhà phát triển AI, nút, v.v.

4. Lớp ứng dụng: Tài sản hóa giá trị AI

Hầu hết các dự án cơ sở hạ tầng trước đây đều sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề về xây dựng dự án cơ sở hạ tầng trong ngành AI. Các dự án lớp ứng dụng thiên về sử dụng AI để giải quyết các vấn đề trong ứng dụng Web3.

Ví dụ, Vitalik đã đề cập đến hai hướng trong bài viết mà tôi nghĩ là rất có ý nghĩa.

Một là AI với tư cách là người tham gia Web3. Ví dụ: trong Trò chơi Web3, AI có thể hoạt động như một người chơi trò chơi, nó có thể nhanh chóng hiểu luật chơi và hoàn thành nhiệm vụ trò chơi một cách hiệu quả nhất; trong DEX, AI đã đóng vai trò trong giao dịch chênh lệch giá trong nhiều năm; , Tác nhân AI có thể chấp nhận rộng rãi một lượng lớn dữ liệu, cơ sở tri thức và thông tin, đào tạo khả năng phân tích và dự đoán cho mô hình của nó và cung cấp cho người dùng dưới dạng sản phẩm, giúp người dùng dự đoán các sự kiện cụ thể thông qua suy luận mô hình, chẳng hạn như các sự kiện thể thao , bầu cử tổng thống, v.v.

Thứ hai là tạo ra AI riêng tư phi tập trung có thể mở rộng. Bởi vì nhiều người dùng lo lắng về vấn đề hộp đen của AI và hệ thống bị sai lệch; hoặc họ lo lắng rằng một số dApp sử dụng công nghệ AI để đánh lừa người dùng nhằm kiếm lợi nhuận. Về cơ bản, điều này là do người dùng không có quyền xem xét và quản trị quá trình suy luận và đào tạo mô hình AI. Nhưng nếu bạn tạo AI Web3, giống như dự án Web3, cộng đồng đã phân bổ quyền quản trị cho AI này, điều này có thể dễ dàng được chấp nhận hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, không có dự án bạch mã nào có trần cao trong lớp ứng dụng Web3+AI.



Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Những kẻ tấn Indexed Finance đã chuyển hơn 4,5 triệu đô la thông qua Tornado Cash kể từ ngày hôm qua
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát Cyvers Alerts, hacker tiến hành cuộc tấn công vào Indexed Finance vào tháng 10 năm 2021 đã chuyển hơn 4,5 triệu đô la tiền thông qua Tornado Cash kể từ hôm qua. Kẻ tấn công vẫn nắm giữ hơn 5 triệu đô la tài sản kỹ thuật số ở các địa chỉ khác nhau.
chỉ
Ý kiến: Nhu cầu Bitcoin bán lẻ tăng 13% trong 30 ngày qua, chứng tỏ khẩu vị rủi ro thị trường đã phục hồi
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Cointelegraph trích dẫn nền tảng phân tích trên chuỗi CryptoQuant , số lượng giao dịch Bitcoin có giá trị nhỏ (dưới 10.000 USD) đã tăng 13% trong 30 ngày qua, phản ánh rằng các nhà đầu tư bán lẻ đang dần quay trở lại thị trường, phản ánh xu hướng tăng giá của Bitcoin.Nhà phân tích Cauê Oliveira CryptoQuant đã chỉ ra: "Trong 30 ngày qua, nhu cầu của nhà đầu tư bán lẻ đã tăng khoảng 13%. Hiện tượng này chỉ mới kết thúc. đối với Bitcoin vào tháng 3 năm nay đã xảy ra mức cao lịch sử. Trong 4 tháng qua, hoạt động của các nhà đầu tư nhỏ đã giảm sút, trong khi các nhà đầu tư lớn vẫn duy trì giao dịch và tích lũy tần suất cao “Dữ liệu cho thấy trong 30 ngày trước ngày 20 tháng 10, giá Bitcoin đã tăng gần 10%.
chỉ
QCP Capital: Đỉnh biến động ngụ ý ngắn hạn khi hết ngày bầu cử, thị trường tiền điện tử vẫn tăng giá
Theo tin tức từ BitouchNews, Tổ chức đầu tư tiền điện tử QCP Capital của Singapore đã ban hành một tài liệu nói rằng biến động ngụ ý ngắn hạn đạt đến đỉnh điểm vào thời điểm hết ngày bầu cử, tăng thêm 10 điểm biến động so với ngày hết hạn trước đó và độ lệch thiên về quyền chọn mua hơn là quyền chọn bán. , mặc dù Bitcoin thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó. Trong khi đó, thị trường chứng khoán lại thể hiện một bức tranh khác.Chỉ số S&P 500 đạt mức cao kỷ lục và 20% công ty sắp báo cáo thu nhập. Thị trường quyền chọn thiên về bảo vệ giá xuống, với chỉ số dự kiến ​​sẽ dao động 1,8% vào ngày 6 tháng 11, một ngày sau cuộc bầu cử. Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán và tiền điện tử đạt mức cao nhất mọi thời đại là 0,83. Với xu hướng đảo chiều trung bình và sự khác biệt trong định vị thị trường quyền chọn, điều này có thể báo hiệu một bước ngoặt.Cuộc bầu cử tạo ra một kịch bản trò chơi có tổng bằng 0 cho thị trường chứng khoán, nơi những người chiến thắng trong ngành sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử. Ngược lại, cả hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ đều ủng hộ tiền điện tử nhiều hơn chính quyền trước đó, do đó, bất kỳ điểm yếu nào trên thị trường chứng khoán đều có thể thúc đẩy việc tái phân bổ vốn vào không gian tiền điện tử.
chỉ
Danh sách tìm kiếm nóng: Mức độ phổ biến của APE giảm, giảm 5,77% trong 24H
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Bảng xếp hạng mức độ phổ biến cho thấy mức độ phổ biến của APE đã giảm 640.000 so với ngày hôm qua, đứng đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến như sau:① APE($1,47, -5,77%)② DYDX($1,16, -4,92%)③ CAT($0,00003587, 44,46%)④ MEW($0,008745, -8,56%)⑤ DOGE($0,1426, -1,79%) Sức mua của các quỹ chính của APE rất yếu, với dòng vốn vào ròng là 41,243 triệu USD trong 24 giờ và khối lượng giao dịch là 5,394 tỷ USD trong 24 giờ, trong đó dòng vốn vào ròng chính là 4,0621 triệu USD.
chỉ
Nền tảng trao đổi tiền điện tử Nam Phi VALR thông báo ra mắt phiên bản tiếng Trung của ứng dụng "Vile"
Theo tin tức từ BitouchNews, Gần đây, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Nam Phi VALR đã công bố ra mắt phiên bản tiếng Trung của ứng dụng "Vile" và sẽ tiếp tục lặp lại để tìm hiểu thêm cộng đồng.Theo dữ liệu nền tảng RootData , VALR được thành lập vào năm 2018 và cho đến nay đã huy động được tổng cộng khoảng 55 triệu USD tài chính. Các nhà đầu tư bao gồm Pantera Capital và liên doanh 100x, Bittrex, Coinbase Venture, GSR , v.v.
Bài viết nổi bật

Tăng thông lượng Ethereum lên 50%? Tìm hiểu nhanh về đề xuất cộng đồng mới EIP-7781

Quan sát thị trường mạo hiểm số liệu: Rủi ro thị trường vốn được giải quyết một cách có trật tự, nhưng chip giả vẫn cần được giải quyết

Cuộc trò chuyện với dappOS: Dễ dàng tìm hiểu về Intent Execution Network là gì?

Sự cố hacker vô tình làm mất lá chắn của EigenLayer