Đăng nhập/ Đăng ký
Với 900 triệu người dùng và định giá 30 tỷ USD, “phiên bản đen tối của WeChat” quyết định lên sàn
2024-04-08 11:58:07 từ BitouhNews
Bộ sưu tập
Không sợ quan mà sợ quản lý.

Tác giả: Đường Nhất Đào, Geek Park

Biên tập viên: Jing Yu, Geek Park

Người sáng lập Telegram Pavel Durov đã không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn công khai nào kể từ năm 2017. Cho đến cách đây không lâu, vị tỷ phú bí ẩn đã nhận lời phỏng vấn với Financial Times và ông đã gửi tín hiệu ra thế giới bên ngoài rằng Telegram đang tìm cách IPO.

Theo chính Durov, Telegram, được thành lập cách đây 11 năm và có 900 triệu người dùng trên toàn thế giới, được định giá khoảng 30 tỷ USD.

Là một nền tảng nổi tiếng toàn cầu và là một gã khổng lồ công nghệ ẩn đang tìm cách IPO, Telegram là một thực thể kỳ lạ.

Nó thường được nhắc đến, nhưng thế giới bên ngoài biết rất ít về nội bộ của nó; nó chỉ có 50 nhân viên cốt lõi nhưng hỗ trợ 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng; trong nhiều năm kể từ khi thành lập, Telegram đã phụ thuộc rất nhiều vào quỹ cá nhân của người sáng lập Durov. không có tham vọng thương mại và chỉ mới bắt đầu kiếm tiền trong hai năm qua; nó thể hiện mình là một hình ảnh của quyền tự do ngôn luận và chống lại chủ nghĩa độc tài, và nó hầu như không kiểm duyệt nội dung ngoại trừ khi đối mặt với một số ý kiến ​​​​công chúng lớn.

Từ nhiều góc độ khác nhau, Telegram trông không giống một công ty thương mại "bình thường". Để hiểu sự bất thường này trong Telegram, trước tiên bạn có thể cần hiểu VK.

01 Không có VK thì có Telegram

Pavel Durov | Nguồn ảnh: Wired

Durov được mệnh danh là "Zuckerberg người Nga", danh hiệu này xuất phát từ công ty đầu tiên do anh thành lập, VK. VK là một kẻ bắt chước Facebook được thành lập vào năm 2006. Tại Nga, một thị trường khổng lồ, VK đã phát triển nhanh chóng và đến năm 2010, số người dùng VK đã đăng ký đã vượt quá 100 triệu.

Số người dùng VK đã đăng ký từ năm 2006 đến năm 2012|Nguồn ảnh: Wikipedia

Ngày nay VK không còn thuộc về Durov nữa, việc Durov rời VK như thế nào và Nga vẫn là vấn đề dư luận, điều chắc chắn là điều này có liên quan đến tầm ảnh hưởng xã hội to lớn của VK. Một bối cảnh quan trọng là cuộc bầu cử không công bằng ở Nga vào năm 2011, trong đó đảng Nước Nga Thống nhất của Putin chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử quốc hội, gây ra một phong trào phản đối quy mô lớn.

Các cuộc biểu tình diễn ra ở quảng trường và cả VK. Người kế nhiệm KGB, cơ quan an ninh nhà nước FBS, đã gây áp lực buộc VK phải đóng tài khoản của các nhóm đối lập. Durov đáp lại bằng cách đăng một bức thư từ FBS gửi VK trên Twitter, cùng với bức ảnh một chú chó husky mặc áo hoodie màu xanh và lè lưỡi.

Nguồn ảnh: twipic

Cuộc xung đột với Điện Kremlin đã nâng cao danh tiếng của Durov và một số người coi ông như một anh hùng, nhưng mối quan hệ của Durov với Điện Kremlin dường như không đơn giản như một kẻ nổi loạn và độc tài. Hãng truyền thông Nga Novaya Gazeta tiết lộ rằng Durov đã tích cực cung cấp cho các quan chức thông tin họ cần về hàng nghìn người dùng, bao gồm địa chỉ IP, số điện thoại di động và các thông tin khác cần thiết để nhận dạng họ.

Cùng lúc đó, Durov dính vào một vụ tai nạn đâm xe rồi bỏ chạy, và cảnh sát Nga bắt đầu ập vào văn phòng của VK. Ngay sau đó, có thông tin cho rằng 2 nhà sáng lập còn lại của VK đã bán cổ phần của mình cho United Capital Partners, một công ty đầu tư tài chính thân Điện Kremlin của Nga, còn bản thân Durov đã trốn sang Mỹ và lên kế hoạch thành lập mạng xã hội mới.

Sau đó, vào ngày 14 tháng 8 năm 2013, một Ứng dụng có biểu tượng máy bay giấy màu xanh lam đã xuất hiện trên iTunes—Telegram. Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, Durov khẳng định rằng nguồn cảm hứng cho Telegram đến từ chuyến thăm bất ngờ tới căn hộ của anh ấy bởi một đội SWAT của Nga - "Tôi nhận ra rằng tôi không an toàn khi ở bên anh ấy (anh trai của Durov). đây là cách Telegram bắt đầu.”

02 Bảo vệ quyền riêng tư “khét tiếng”

Kinh nghiệm của Durov tại VK đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách của Telegram, ít nhất trong cách thể hiện với thế giới bên ngoài, Telegram luôn duy trì hình ảnh “bảo vệ dữ liệu người dùng đến chết”. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với New York Times, Durov nói rằng nguồn cảm hứng cho Telegram đến từ chuyến thăm bất ngờ tới căn hộ của anh bởi một đội SWAT của Nga vào năm 2011, khi anh chuẩn bị gọi cho anh trai mình: "Tôi nhận ra rằng mình không có cách nào an toàn". để liên lạc với anh ấy, đó là cách Telegram bắt đầu.”

Trong cuộc phỏng vấn, Durov mô tả Telegram là một công ty phân phối không chịu sự quản lý của các cơ quan tài phán và an ninh của bất kỳ quốc gia nào. Để đạt được mục tiêu này, Telegram đã phân phối máy chủ trên khắp thế giới để đảm bảo rằng khó có chính phủ nào có thể buộc Telegram phải từ bỏ bất kỳ dữ liệu nào.

Telegram cũng đã phát triển chức năng "trò chuyện bí mật" sử dụng mã hóa đầu cuối để máy chủ không thể nhìn thấy nội dung tin nhắn. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là tính năng này mặc định bị tắt và chỉ có thể bật lên sau khi trải qua 4 cấp độ lựa chọn menu. Ngoài ra, tính năng này chỉ bảo vệ các cuộc trò chuyện riêng tư chứ không phải các cuộc trò chuyện nhóm.

Mặc dù một số chuyên gia về mật mã, chẳng hạn như Nadim Kobeissi, người sáng lập công ty tư vấn mật mã Symbolic Software, tin rằng công nghệ mã hóa của Telegram đơn giản là không thể so sánh được với đối thủ cạnh tranh Whatsapp, nhưng điều này không ngăn cản người dùng khi nghĩ về giao tiếp được mã hóa, Telegram có thể là công ty đầu tiên điều tôi nghĩ đến, đặc biệt là khi Whatsapp được Facebook mua lại.

Trong phân khúc sinh thái của mạng xã hội, Telegram đóng vai trò phản truyền thống và nổi loạn. Được Facebook mua lại có nghĩa là Whatsapp cần sửa đổi chính sách quyền riêng tư của mình và thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp cho con bò kiếm tiền lớn nhất của công ty mẹ, “quảng cáo được nhắm mục tiêu”. Kết quả là nhiều người phản đối các công ty lớn đã chuyển sang Telegram.

Một số người dùng tăng trưởng chính cũng có liên quan đến các công ty lớn. Họ đến với Telegram sau khi nhiều người bị cấm sử dụng Twitter hoặc Facebook do có lời nói căm thù và thông tin sai lệch. Vào năm 2021, Telegram đã có thêm 25 triệu người dùng mới trong vòng 72 giờ sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol Hoa Kỳ. Đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Cửa hàng Google Play trong một thời gian.

Trong chính sách sử dụng chính thức của Telegram cũng nêu rõ rằng việc phát tán nội dung bạo lực, tục tĩu, tội phạm hoặc đăng tải tin tức sai sự thật là vi phạm quy định. Nhưng trên thực tế, khâu kiểm duyệt của Telegram khá lỏng lẻo.

Mặt khác của tự do là sự hỗn loạn, mọi loại người đều có thể lên tiếng trên quảng trường, nhưng hấp dẫn nhất luôn là nội dung bạo lực, khiêu dâm và tội phạm. “Sự cố Room N” nổ ra vào năm 2020 xảy ra trong một phòng chat Telegram, 74 nạn nhân nữ bị yêu cầu đăng ảnh, video khỏa thân và thậm chí là nội dung phóng đại hơn.

Hình ảnh Phòng N|Nguồn ảnh: Hong Kong 01

Telegram dường như cũng đang trở thành web đen mới.

Theo dữ liệu từ tổ chức mạng Cyberint, số lượt nhắc đến “Email: pass” và “Combo” trên Telegram đã tăng gấp bốn lần vào năm 2021, đạt gần 3.400 lần (“Email: pass” và “Combo” là tiếng lóng trong cộng đồng hacker, được sử dụng để thể hiện danh sách các tài khoản Email bị rò rỉ).

Những kẻ khủng bố cũng yêu thích Telegram. Các thành viên ISIS đứng sau vụ tấn công năm 2015 ở Paris đã sử dụng Telegram để tuyên truyền. ISIS cũng sử dụng ứng dụng này để chiêu mộ những kẻ tấn công trong vụ tấn công chợ Giáng sinh Berlin năm 2016. Năm 2017, một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng tay súng đứng đằng sau vụ tấn công đêm giao thừa vào hộp đêm Reina ở Istanbul đã nhận được chỉ thị từ các thủ lĩnh IS trên Telegram.

Từ góc độ thiết kế sản phẩm, đây là hệ quả của ý định của Telegram nhằm tăng cường ảnh hưởng của nội dung trên nền tảng của mình. Ví dụ: các kênh công khai có thể có số lượng người đăng ký không giới hạn; nhóm riêng tư có thể tiếp cận 200.000 người, vượt xa giới hạn 1.024 thành viên của WhatsApp. Đồng thời, bất kỳ người dùng nào cũng có thể tải lên một tệp có kích thước tối đa 2GB.

Telegram dường như không sẵn sàng giải quyết những vấn đề này, Telegram thường chỉ cấm một số tài khoản nhất định dưới áp lực từ các chính phủ quyền lực hoặc dư luận. Nhà hoạt động vì quyền kỹ thuật số người Palestine Nadim Nashif tin rằng đây chỉ là một phần trong mô hình kinh doanh của Telegram: "Lãnh đạo của các công ty như Telegram không ngu ngốc... Họ đã đưa ra quyết định như vậy - một quyết định gây tranh cãi có thể tốt, có thể thu hút được nhiều người hơn có liên quan."

Telegram cũng được cho là không có khả năng kiểm duyệt nội dung và hiện chỉ có khoảng 50 nhân viên cốt lõi. Tính đến năm 2023, Facebook có 7.500 người đánh giá.

03 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng không có tiền

Cho dù Telegram có trông giống một công ty bình thường đến mức nào thì nó cũng sẽ phải giống một công ty bình thường khi sắp IPO. Chỉ số cốt lõi nhất là khả năng thương mại hóa.

Các công ty Internet là những công ty có ít tài sản và phần lớn chi phí của họ thường là tiền lương của nhân viên. Telegram được kiểm soát tốt về mặt này, chỉ có khoảng 50 nhân viên.

Một yếu tố lớn khác là chi phí băng thông máy chủ, Telegram có 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Durov tiết lộ trong cuộc phỏng vấn rằng chi phí hàng năm của một người dùng hoạt động hàng tháng là dưới 70 cent mỗi tháng, dựa trên tính toán này, chi phí của Telegram trong năm qua là dưới 630 triệu đô la Mỹ (khoảng 4,553 tỷ nhân dân tệ).

Trong những ngày đầu, Telegram không có ý định thương mại hóa và hoàn toàn dựa vào tài sản cá nhân của Durov để tài trợ. Theo Wall Street Journal, tính đến tháng 4 năm 2021, Telegram đã gánh khoản nợ 700 triệu USD. Một trong những phản ứng của Telegram là phát hành trái phiếu quá mức. Nhưng đối với một công ty không thể tự tạo ra máu của mình, lượng người dùng càng lớn thì công ty sẽ đốt tiền càng nhanh.

Trên thực tế, khả năng sinh lời của Telegram có thể nói là rất yếu với 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Từ góc độ dữ liệu, cam kết về quyền riêng tư của Telegram khiến nó không phù hợp để quảng cáo, mô hình kinh doanh sinh lời cao nhất trong kỷ nguyên Internet. Lấy Meta và Alphabet làm ví dụ, doanh thu quý 4 năm 2023 của Meta sẽ là 40,111 tỷ USD, trong đó doanh thu quảng cáo sẽ chiếm hơn 96%; doanh thu quý 4 năm 2023 của Google sẽ là 86,31 tỷ USD, trong đó doanh thu quảng cáo sẽ chiếm nhiều hơn. hơn 75%. Vì Telegram không thu thập dữ liệu người dùng và đã hứa không hiển thị quảng cáo trong giao diện trò chuyện 1-1 nên nó sẽ mất đi nguồn tiền mặt từ quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Mặt khác, lời nói căm thù và nội dung bạo lực, tội phạm trên Telegram cũng sẽ ngăn cản các nhà quảng cáo lớn quan tâm đến hình ảnh thương hiệu của họ. Sau khi Musk mua lại Twitter vào năm 2022, nó đã dẫn đến sự ra đi của một số lượng lớn các nhà quảng cáo lớn, bao gồm IBM, Apple, Walt Disney, Comcast và Warner Brothers. Tờ New York Times cho biết vào thời điểm đó nó đã gây thiệt hại khoảng 75 triệu USD.

Về hình thức sản phẩm, Telegram không có giao diện luồng thông tin, điều này càng hạn chế không gian hiển thị cho quảng cáo.

Về mặt văn hóa người dùng, danh tiếng của Telegram chủ yếu dựa vào cam kết về quyền riêng tư và nhóm người dùng này đương nhiên không thích quảng cáo.

Trên thực tế, Telegram đã bắt đầu một số hoạt động thăm dò thương mại từ hai năm trước, nhưng dựa trên giá trị của công ty, các hoạt động này đã phần nào bị biến dạng. Ví dụ: nhà quảng cáo có thể bán quảng cáo trên các kênh cụ thể nhưng hạn chế là các kênh có hơn 1.000 người dùng và nội dung quảng cáo phải giới hạn ở 160 ký tự. Hoặc tư cách thành viên cao cấp trị giá 33 RMB mỗi tháng. Các tính năng cốt lõi là dung lượng tải lên tệp 4GB, biểu tượng cảm xúc phong phú hơn và loại bỏ quảng cáo.

Tin tốt là Durov cho biết Telegram sắp có lãi và đang trên đà có lãi trong năm nay. Tuy nhiên, đối với một công ty mong muốn IPO, IPO có nghĩa là công bố thông tin minh bạch hơn, đánh giá nội dung phù hợp hơn và kỳ vọng lợi nhuận cao hơn. Đến lúc đó, liệu Telegram có còn giữ được giá trị riêng của mình hay không vẫn còn là một câu hỏi.






Tin tức
22 phút trước
Dữ liệu: Tổng dòng vốn vào ròng của quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ ngày hôm qua là 11,5409 triệu USD và tỷ lệ tài sản ròng của ETF đạt 4,25%
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của SoSoValue, tổng dòng vốn ròng của Bitcoin ETF giao ngay ngày hôm qua là 11,5409 triệu USD. Hôm qua, Grayscale ETF GBTC có dòng tiền chảy ra ròng trong một ngày là 0,00 USD. Dòng tiền ra ròng trong lịch sử hiện tại của GBTC là 17,487 tỷ USD. ETF Bitcoin giao ngay có dòng vốn vào ròng trong một ngày lớn nhất ngày hôm qua là Bitwise ETF BITB, với dòng vốn vào ròng trong một ngày là 11,5409 triệu USD. Tổng dòng vốn vào ròng trong lịch sử hiện tại của BITB đã đạt 1,758 tỷ USD. Tính đến thời điểm viết bài, tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ ETF giao ngay Bitcoin là 51,504 tỷ USD, tỷ lệ tài sản ròng của ETF (giá trị thị trường trên tổng giá trị thị trường Bitcoin) đạt 4,25% và dòng tiền ròng tích lũy lịch sử đã đạt tới 11,774 tỷ USD.
23 phút trước
Harvest hợp tác với MetaComp để giới thiệu các quỹ ETF tiền điện tử được niêm yết ở Hồng Kông tới Singapore
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Financial Times, Harvest Global Investments có trụ sở tại Hồng Kông đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với công ty công nghệ tài chính MetaComp của Singapore. Sự hợp tác này sẽ cho phép MetaComp cung cấp các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay (ETF) tiền điện tử của Harvest cho các nhà đầu tư ở Singapore thông qua nền tảng quản lý tài sản độc đáo (Camp).MetaComp tuyên bố rằng động thái này nhằm mục đích nâng cao tầm ảnh hưởng toàn cầu của Harvest ETF và làm phong phú thêm danh mục giải pháp tài sản của mình với sản phẩm tài chính phổ biến này. Ngoài việc phân phối ETF, hai bên còn có kế hoạch tìm kiếm cơ hội tích hợp các giải pháp quản lý tài sản đa dạng của Harvest vào hệ thống dịch vụ của MetaComp . MetaComp cũng đã cam kết cung cấp cho Harvest quyền truy cập vào bộ dịch vụ mã thông báo thanh toán kỹ thuật số.Được biết, sự hợp tác này không chỉ phục vụ nhóm khách hàng hiện có của hai công ty mà còn nhằm mục đích thu hút các nhóm khách hàng mới theo đuổi các giải pháp tài chính tiên tiến.
24 phút trước
Công ty game Web3 Elixir Games đưa ra thông báo IDO và đạt được sự hợp tác với Cross The Ages
Theo tin tức từ BitouchNews, Công ty trò chơi Web3 Elixir Games đã đưa ra thông báo IDO thông báo rằng sự hợp tác của họ với Cross The Ages sắp bắt đầu.Cross The Ages là một trò chơi chiến lược được hỗ trợ bởi Animoca, Square Enix và Ubisoft và đã được xếp hạng số 1 trong App Store của Pháp trong 17 năm tuần liên tiếp Tải xuống Nó có hơn 400.000 người dùng, hơn 20.000 người dùng hoạt động hàng ngày và đã tạo ra doanh thu hơn 18 triệu đô la kể từ năm 2022.Ngoài ra, Elixir Games cho biết sẽ công bố thêm nhiều thông tin quan trọng vào tuần tới.
32 phút trước
Hotcoin sẽ triển khai giao dịch HYD (HYD) vào lúc 22h00 ngày 9/5
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo thông báo chính thức của Hotcoin, hoạt động kinh doanh giao dịch HYD/USDT sẽ được mở vào lúc 22:00 (UTC+8) vào ngày 9 tháng 5, năm 2024, 5 dịch vụ gửi và rút tiền HYD sẽ được mở vào lúc 11:00 ngày 9 tháng 3. Có thông tin cho rằng HYD là một ứng dụng giao thức tài chính mở cho phép các công ty ứng dụng dữ liệu tài chính triển khai linh hoạt nhất trên nền tảng. Về mặt công nghệ, dựa trên kiến ​​trúc công nghệ giao thức P2P, nó hiện thực hóa việc xây dựng cấu trúc sổ cái phân tán, lưu trữ dữ liệu lớn khác biệt và hệ thống tài chính phân tán DeFi. HYD cam kết xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ công nghệ tài chính xuyên chuỗi mạnh mẽ.
37 phút trước
Dữ liệu: Địa chỉ được liên kết với Mạng kết Render đã chuyển 323.000 RNDR sang Cổng và GSR trong một giờ qua
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát Spot On Chain, ví 0x537 liên quan đến Mạng kết Render đã chuyển 320.000 RNDR (trị giá 3,36 triệu USD) cho Gate và GSR .Kể từ tháng 1 năm ngoái, ví đã nhận được tổng cộng 8,1 triệu RNDR (trị giá 67,9 triệu USD) từ Mạng kết Render và đã gửi CEX 6,52 triệu RNDR (trị giá 56 triệu USD) đã được gửi.
Bài viết nổi bật

Hướng dẫn hệ thống tích điểm Zulu Lwazi: Hướng dẫn đầy đủ về các hoạt động của mạng thử nghiệm Zulu

Đang đếm ngược đến ngày ra mắt Rune. Chuyến tàu giàu có sinh thái Bitcoin có sắp diễn ra nữa không?

Từ tập trung hóa đến hợp tác: trường hợp trí tuệ nhân tạo phi tập trung

Monad đã huy động được 225 triệu đô la Mỹ để khởi động lại sự cường điệu về "EVM song song".